WTO hối thúc giải quyết những thách thức mang tính hệ thống

12:20' - 08/05/2018
BNEWS WTO hối thúc các nước thành viên tăng cường nỗ lực nhằm giải quyết một số thách thức mang tính hệ thống, bao gồm việc căng thẳng thương mại gia tăng giữa các nước thành viên lớn gần đây.
Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) Roberto Azevedo. Ảnh: EPA

Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) Roberto Azevedo hối thúc các nước thành viên tăng cường nỗ lực nhằm giải quyết một số thách thức mang tính hệ thống, bao gồm việc căng thẳng thương mại gia tăng giữa các nước thành viên lớn gần đây.

Tổng Giám đốc Azevedo đưa ra lời kêu gọi trên trong cuộc họp ngày 7/5 của Ủy ban Đàm phán thương mại.

Ông cảnh báo căng thẳng giữa các đối tác thương mại lớn đồng nghĩa với nguy cơ căng thẳng leo thang nghiêm trọng vẫn còn hiện hữu.

Do đó, ông hối thúc các nước thành viên "tránh các hành động có thể khó đảo ngược" để tình hình không trở nên tồi tệ hơn.

Ông Azevedo cũng hoan nghênh việc các nước thành viên tiếp tục tìm đến các cơ chế của WTO trong các tranh cãi thương mại vì tổ chức này được lập ra để giải quyết những vấn đề đó theo hướng ngăn chặn căng thẳng leo thang.

Người đứng đầu WTO cũng khuyến khích các nước thành viên tiếp tục theo đuổi hình thức tiếp xúc song phương, thúc đẩy tiến trình đa phương và đề cao tầm quan trọng của thương lượng trong giải quyết các bất đồng thương mại.

Tổng Giám đốc WTO đưa ra những kêu gọi trên trong bối cảnh đang xảy ra những tranh cãi thương mại giữa Mỹ và các đối tác xoay quanh các mức thuế mới mà Washington dự định áp đặt đối với các sản phẩm nhôm và thép nhập khẩu.

Hiện nay, Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU), Ấn Độ và Nga đã gửi khiếu nại lên WTO về vấn đề này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục