WTO phán quyết với phần thắng thuộc về Airbus trong vụ kiện Boeing

17:41' - 29/11/2016
BNEWS Ủy ban giải quyết tranh chấp của WTO đã ra phán quyết rằng biện pháp hỗ trợ dưới hình thức cắt giảm thuế của bang Washington (Mỹ) cho nhà sản xuất máy bay Boeing là bất hợp pháp.
WTO phán quyết với phần thắng thuộc về Airbus trong vụ kiện Boeing.Ảnh: Airbus

Phán quyết mới đây nhất của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) cho biết một biện pháp cắt giảm thuế của bang Washington - nơi đặt hầu hết các nhà máy của Boeing - để hỗ trợ nhà chế tạo này sản xuất mẫu máy bay mới 777X là vi phạm quy định.

WTO cho rằng khuyến khích việc sử dụng vật liệu trong nước sẽ làm bóp méo thị trường. Ủy ban giải quyết tranh chấp kêu gọi phía Mỹ dỡ bỏ khoản trợ giúp đó trong vòng 90 ngày.
Liên minh châu Âu (EU) đại diện cho Airbus trong vụ kiện này, trong khi Chính phủ Mỹ đấu tranh cho Boeing và bang Washington bởi các công ty và các chính quyền bang không có tiếng nói tại WTO. Boeing hy vọng Chính phủ Mỹ sẽ kháng cáo phán quyết trên.

Tổng luật sư của Boeing, Michael Luttig nói sau kháng cáo, Boeing rất hy vọng rằng sẽ giữ được mọi sự hỗ trợ của Washington.
Theo EU, bảy biện pháp hỗ trợ về thuế được bang Washington ban hành năm 2013, khi các nhà làm luật nhất trí kéo dài thời hạn áp dụng các biện pháp này từ năm 2024 đến năm 2040.

Đại diện cho Airbus, EU đã yêu cầu tham vấn Mỹ vào tháng 12/2014, cáo buộc các sáng kiến thuế của bang Washington liên quan đến việc phát triển, sản xuất và tiêu thụ mẫu 777X vi phạm quy định thương mại quốc tế.
Ủy ban giải quyết tranh chấp được thành lập tháng 2/2015 và sau hơn một năm tham vấn, ủy ban này kết luận một trong bảy biện pháp hỗ trợ trên là bất hợp pháp.
Theo ước tính của Airbus, biện pháp hỗ trợ bị cấm mà bang Washington thực hiện có giá trị 5,7 tỷ USD (trong các biện pháp hỗ trợ về thuế trị giá lên tới 8,7 tỷ USD tổng cộng) dành cho Boeing và thiệt hại về doanh số của Airbus do các biện pháp này là 50 tỷ USD.

Boeing đã bác bỏ con số đó và cho biết họ chưa hề nhận được sự hỗ trợ nào cho đến khi chiếc 777X đầu tiên được chuyển giao vào năm 2020 và chỉ là 50 triệu USD mỗi năm, tức là cho đến năm 2040, số tiền được hỗ trợ chỉ là 1 tỷ USD tổng cộng.
Cho rằng phán quyết của WTO là "một thắng lợi quan trọng của EU", Ủy viên thương mại của Liên minh châu Âu Cecilia Malmstrom bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ tuân thủ các quy định, ủng hộ sự cạnh tranh công bằng và hủy bỏ các hỗ trợ không chậm trễ.
Trong khi đó, một người phát ngôn của Đại diện Thương mại Mỹ nói cơ quan này đang xem xét phán quyết nhưng sẵn sàng đấu tranh cho Boeing.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục