WWF kêu gọi đóng cửa tất cả các cơ sở và trại nuôi hổ ở châu Á

06:52' - 29/07/2016
BNEWS Theo WWF, tại khu vực châu Á hiện có khoảng 200 trại nuôi hổ, tập trung chủ yếu tại Trung Quốc, Lào, Thái Lan....
WWF kêu gọi đóng cửa tất cả các cơ sở và trại nuôi hổ ở châu Á. Ảnh minh họa: Reuters

Nhân này Ngày Quốc tế bảo tồn loài Hổ (29/7), Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (WWF) vừa kêu gọi các nước châu Á đóng cửa tất cả các cơ sở và trại nuôi hổ nhằm góp phần đấu tranh chống hoạt động buôn bán các bộ phận cơ thể hổ trên thị trường chợ đen.

Theo WWF, tại khu vực châu Á hiện có khoảng 200 trại nuôi hổ, tập trung chủ yếu tại Trung Quốc, Lào, Thái Lan.... Ước tính, tổng số cá thể hổ được nuôi tại các trang trại nói trên vào khoảng 8.000 con, gần gấp 2 lần so với 3.900 cá thể hổ sống trong môi trường hoang dã hiện nay.

WWF khẳng định với nguồn thu khổng lồ, nhiều trại nuôi hổ đã có giao dịch buôn bán bất hợp pháp với thị trường chợ đen.

WWF nhấn mạnh việc đóng cửa những trại nuôi hổ nói trên là vấn đề cấp thiết hiện nay, bởi "sự tồn tại của những trang trại này đang hủy hoại những nỗ lực của nhiều quốc gia đang ra sức bảo vệ loài động vật này, cũng như tạo ra nguồn cung dồi dào cho các sản phẩm làm từ các bộ phận cơ thể của hổ".

Tuy nhiên, WWF khẳng định việc đóng cửa các cơ sở và trại nuôi hổ cần có lộ trình cụ thể để cá thể hổ được nuôi tại các trại, vốn đã quen với sự hiện diện của con người, có thể hòa nhập với môi trường hoang dã tự nhiên.

Hồi tháng 5 vừa qua, một ngôi đền nuôi hổ nổi tiếng ở miền Đông Thái Lan đã phải đóng cửa sau khi giới chức thuộc cơ quan bảo vệ động vật hoang dã của nước này phát hiện hàng chục cá thể hổ con đã chết được cất giấu trong tủ đông lạnh. Một số nhà sư của ngôi chùa này đã bị truy tố vì tội buôn bán động vật hoang dã.

Tại một hội nghị quốc tế ở St. Petersburg (Nga) vào năm 2010, 13 nước châu Á đã nhất trí đến năm 2022 (năm Nhâm Dần), tăng gấp đôi số cá thể hổ sinh sống ở môi trường hoang dã./.

>>> Vấn nạn buôn bán động vật hoang dã ở châu Á

>>> Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép cá thể hổ đông lạnh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục