Xây dựng bệnh viện thực hành chuẩn để nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên ngành y

19:41' - 22/02/2017
BNEWS Chất lượng giảng dạy nói chung của ngành y Thành Phố Hồ Chí Minh còn hạn chế do chưa có bệnh viện thực hành đạt chuẩn.
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng làm việc với Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Ảnh: Mạnh Linh-TTXVN

Chiều 22/2, ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cùng lãnh đạo các sở, ngành Thành phố đã có buổi làm việc với Đảng ủy Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch về tình hình hoạt động của trường.
Hiện trường có 649 công chức, viên chức và người lao động; tổng số sinh viên là 7.019 người, trong đó Y đa khoa hệ chính quy chiếm số lượng lớn nhất với 4.653 sinh viên. Phó Giáo sư - Tiến sĩ Ngô Minh Xuân, Bí thư Đảng ủy,Hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết, hiện nay tình trạng chảy máu chất xám nguồn nhân lực, nhất là các cán bộ, giảng viên giỏi, có học vị cao đang diễn ra phức tạp do thu nhập thấp (trung bình 9,2 triệu đồng/ tháng), ảnh hưởng đến công tác đào tạo. Nhà trường mong muốn được thực hiện tự chủ tài chính với lộ trình thích hợp, để thu hút được đội ngũ giảng viên có trình độ cao.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Ngô Minh Xuân chia sẻ, cùng với cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy còn thiếu, diện tích của trường quá nhỏ hẹp, gây khó khăn trong công tác giảng dạy. Hiện Dự án xây dựng cơ sở 2 của trường tại xã Tân Kiên (huyện Bình Chánh) chưa thể thực hiện do công tác giải phóng mặt bằng còn vướng. Đây cũng là khu vực được quy hoạch để xây dựng Bệnh viện thực hành nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường, cần sớm được triển khai.

Chia sẻ thêm tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế Thành phố thừa nhận, chất lượng giảng dạy nói chung của ngành y còn hạn chế do chưa có bệnh viện thực hành đạt chuẩn. Do nhu cầu đào tạo, Trường mở rộng phát triển ra khu Tân Kiên nhưng rất chậm vì vướng mắc trong đền bù giải tỏa. Nếu giải quyết nhanh vấn đề này, có thể triển khai dự án ngay vì đã có đối tác tham gia đầu tư theo hình thức hợp tác công tư.
Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng đánh giá cao sự phát triển mạnh mẽ của Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cả về quy mô và chất lượng đào tạo thời gian qua và trở thành một trong những cơ sở đào tạo hàng đầu về y khoa; đồng thời chia sẻ những bấp cập, khó khăn hiện nay của nhà trường, trong đó có vấn đề mặt bằng trường chật hẹp, thu nhập thấp dẫn đến chảy máu chất xám, ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng thăm quan phòng thực hành của trường. Ảnh: Mạnh Linh-TTXVN

Theo ông Đinh La Thăng, Đảng ủy và Ban Giám hiệu nhà trường phải chú trọng đổi mới giáo dục đào tạo gắn với phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là góp phần thực hiện tốt Chương trình đột phá nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Thành phố Hồ Chí Minh, từ đó xây dựng thương hiệu của Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Sở Y tế đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho trường thực hiện đổi mới cơ chế quản lý tài chính để tăng thu nhập cho cán bộ, công nhân viên, từ đó giữ chân được người tài.
Về nâng cao chất lượng đào tạo, ông Đinh La Thăng đề nghị nhà trường rà soát lại và đẩy nhanh thực hiện các dự án đầu tư, nhất là đầu tư trang thiết bị phục vụ trực tiếp công tác giảng dạy, đào tạo. UBND Thành phố và các sở, ngành tham mưu, bỏ ngay cơ chế tuyển sinh đầu vào bắt buộc phải có hộ khẩu tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhằm tuyển được nguồn sinh viên chất lượng cao hơn; đồng thời không bao cấp, hỗ trợ kinh phí học tập tràn lan cho tất cả các đối tượng sinh viên như hiện nay mà cần lựa chọn đối tượng nào khó khăn thì được học bổng, được miễn giảm, còn các đối tượng khác phải đóng góp đầy đủ.
Đối với dự án xây dựng cơ sở 2, trong đó có bệnh viện thực hành, ông Đinh La Thăng đề nghị UBND huyện Bình Chánh nhanh chóng chốt phương án đền bù cho người dân và bàn giao mặt bằng ngay trong tháng 3/2017. Cùng với đó, nhà trường cần chủ động xây dựng thiết kế, chọn đối tác để khi có mặt bằng thì triển khai nhanh dự án./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục