Xây dựng các vùng rừng kinh tế lâm nghiệp tập trung tại Quảng Nam

11:47' - 20/04/2017
BNEWS Để hình thành các vùng rừng kinh tế lâm nghiệp tập trung, trong thời gian tới, Quảng Nam xác lập quyền sử dụng đất ổn định cho các chủ rừng để họ yên tâm đầu tư phát triển rừng.
Quảng Nam xây dựng các vùng kinh tế lâm nghiệp tập trung. Ảnh minh họa: TTXVN

Ngày 20/4, UBND tỉnh Quảng Nam, Vụ Quản lý sản xuất (Tổng cục Lâm nghiệp) phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Nông lâm thế giới tại Việt Nam cùng các ngành chức năng tổ chức Hội nghị sản xuất giống cây trồng chất lượng cao, trồng rừng gỗ lớn và cấp chứng chỉ rừng. Từ đó, phấn đấu hình thành các vùng rừng kinh tế lâm nghiệp tập trung.
Tại hội nghị, các đại biểu đại diện cho các cơ quan quản lý, viện nghiên cứu, doanh nghiệp tham gia chuỗi giá trị cung ứng từ giống lâm nghiệp đến sản xuất sản phẩm lâm nghiệp đã đưa ra nhiều tham luận nhằm nâng cao chất lượng giống cây lâm nghiệp để phát triển lâm nghiệp bền vững.
Ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, để hình thành các vùng rừng kinh tế lâm nghiệp tập trung, trong thời gian tới, Quảng Nam xác lập quyền sử dụng đất ổn định cho các chủ rừng để họ yên tâm đầu tư phát triển rừng.
Đồng thời, xây dựng các mô hình trồng rừng thâm canh và sử dụng giống chất lượng cao; thúc đẩy liên doanh liên kết sản xuất giữa các doanh nghiệp và hộ gia đình trồng rừng, tạo chuỗi sản xuất – kinh doanh khép kín nhằm cao hiệu quả và đảm bảo sản xuất ổn định, bền vững. Khuyến khích các hộ trồng rừng liên kết với nhau trong trồng rừng gỗ lớn gắn với cấp chứng chỉ rừng bền vững…
Ông Nguyễn Vũ, chuyên gia đến từ WWF (Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên) cho biết, nhằm bảo tồn sự đa dạng sinh học; đảm bảo duy trì sử dụng các tài nguyên thiên nhiên có thể tái sinh, đồng thời xúc tiến việc giảm bớt ô nhiễm môi trường và tiêu thụ lãng phí, cần nâng cao ý thức của người dân về sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường, có nguồn gốc rõ ràng.

Xây dựng định hướng, cơ chế phát triển rừng gỗ lớn có Chứng chỉ quản lý rừng bền vững (FSC) gắn với chiến lược lâm nghiệp của tỉnh.
Đồng thời, xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ của nhà nước đối với quản lý rừng bền vững để người dân cũng như doanh nghiệp yên tâm đầu tư, sản xuất kinh doanh lâu dài…
Nhằm định hướng phát triển trồng rừng sản xuất trong thời gian đến năm 2020, Quảng Nam xác định mục tiêu hình thành các vùng rừng kinh tế lâm nghiệp tập trung, với quy mô 100.000 ha trên địa bàn các huyện vùng núi, gò đồi;

Nâng cao năng suất rừng trồng các loài keo để đạt mức sản lượng bình quân 150 m3/ha/chu kỳ từ 5 năm đến 7 năm; xây dựng các mô hình sản xuất gỗ lớn cây bản địa với quy mô 1.000 ha để đáp ứng cho nhu cầu nguyên liệu cho công nghiệp chế biến gỗ; tăng diện tích rừng được cấp chứng chỉ rừng lên 10.000 ha.
Quảng Nam có 729.756 ha đất lâm nghiệp, chiếm 69% diện tích tự nhiên. Diện tích đất có rừng là 630.475 ha. Trên địa bàn có 8 loại cây được công nhận nguồn giống: kiền kiền, lim xanh, sơn huyết, tram, dẻ, keo lưỡi liềm, sao đen, keo lai.
Do sản xuất lâm nghiệp chủ yếu diễn ra ở vùng khó khăn, chu kỳ kinh doanh dài, nhu cầu vốn lớn nhưng việc đầu tư hỗ trợ của nhà nước cho người trồng rừng còn hạn chế; các đơn vị sản xuất kinh doanh giống cây trồng lâm nghiệp còn nhỏ lẻ, tự phát nên chưa đảm bảo các điều kiện về sản xuất kinh doanh; khối lượng gỗ rừng trồng có chứng chỉ FSC chưa đáng kể… dẫn đến đem lại giá trị kinh tế thấp, môi trường chưa ổn định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục