Xây dựng môi trường kinh doanh cạnh tranh, bình đẳng

13:22' - 02/11/2016
BNEWS Sáng 2/11, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức hội thảo Hoàn thiện chính sách cạnh tranh trong các ngành mạng lưới: Kinh nghiệm quốc tế và bài học đối với Việt Nam.
Hội thảo Hoàn thiện chính sách cạnh tranh trong các ngành mạng lưới: Kinh nghiệm quốc tế và bài học đối với Việt Nam. Ảnh: Thúy Hiền/BNEWS/TTXVN

Phát biểu tại hội thảo, TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM nhấn mạnh, đối với thị trường cạnh tranh, chúng ta cần giảm các rào cản không cần thiết, tăng tự do kinh doanh, tạo môi trường cạnh tranh nhiều hơn cho doanh nghiệp.

“Vai trò của Nhà nước cần chuyển từ can thiệp, điều khiển trực tiếp sang hỗ trợ và định hướng gián tiếp; xây dựng một môi trường kinh doanh thực sự cạnh tranh, bình đẳng; nâng cao tính thị trường của nền kinh tế; Nhà nước là người điều tiết, cân bằng lợi ích và thúc đẩy đầu tư phát triển” - TS Cung nhấn mạnh.

TS. Đặng Quang Vinh, Nghiên cứu viên, CIEM cho biết, khi Việt Nam gia nhập thị trường, các doanh nghiệp Việt Nam gặp nhiều rào cản. Nhiều quy định thực sự không cần thiết, không đáp ứng được các tiêu chí về lợi ích công cộng.

Chia sẻ kinh nghiệm, ông Warren Mundy, chuyên gia tư vấn về cạnh tranh của Australia cho rằng, để thị trường cạnh tranh lành mạnh, xây dựng thể chế là điều kiện quan trọng để thực hiện thành công. C ần tách các doanh nghiệp Nhà nước thành các doanh nghiệp hoạt động theo nguyên tắc thị trường và cho phép khu vực tư nhân tham gia thông qua việc cho phép các doanh nghiệp mới gia nhập hoặc bán các doanh nghiệp cũ.

Ông Warren Mundy cũng cho rằng, phát triển và gia nhập thị trường có thể giảm bớt hoặc thậm chí loại bỏ sự cần thiết ban hành quy định pháp luật hoặc thay đổi hình thức thích hợp hơn; đồng thời, sự tương tác với các lĩnh vực chính sách của Chính phủ cần phải được giám sát; quá trình rà soát cần đưa ra những khuyến nghị chính sách để Chính phủ đưa ra được những hành động chính sách phù hợp.

TS. Đặng Quang Vinh cũng đưa ra khuyến nghị, Nhà nước cần hoàn thiện pháp luật cạnh tranh theo thông lệ quốc tế. Bên cạnh đó, cần tạo dựng sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp; cải cách thể chế về gia nhập thị trường, giảm các ngành nghề kinh doanh có điều kiện; loại bỏ các rào cản không cần thiết trong các ngành còn lại…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục