Xây dựng năng lực cho tái định cư bắt buộc trong ngành năng lượng

21:40' - 22/11/2017
BNEWS Ngày 22/11, Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) đã tổ chức hội thảo kết thúc Dự án Xây dựng năng lực cho tái định cư bắt buộc trong ngành năng lượng Việt Nam.
Các đại biểu tham dự Hội thảo kết thúc Dự án Xây dựng năng lực cho tái định cư bắt buộc trong ngành năng lượng Việt Nam. Ảnh: CPMB

Tham dự hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo các tỉnh: Tây Ninh, Bình Phước; Trung tâm phát triển quỹ đất các huyện, thành phố: TP. Tây Ninh, huyện Tân Châu, huyện Dương Minh Châu (Tây Ninh); huyện Hớn Quản, Lộc Ninh, Thị xã Bình Long (Bình Phước); huyện Bến Cát, Bàu Bàng, Phú Giáo (Bình Dương); huyện Tuy Phước, Hoài Ân, Hoài Nhơn, Phù Cát, Phù Mỹ, Tây Sơn, Thị xã An Nhơn (Bình Định); huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi).

Theo Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) Vũ Trần Nguyễn, qua gần 3 năm thực hiện, đến nay các mục tiêu của Dự án đề ra đã được đáp ứng một cách triệt để, đem lại nhiều hiệu quả thiết thực cho địa phương và CPMB trong việc thu hồi đất, tham vấn cộng đồng, đẩy nhanh tiến trình lập và trình duyệt phương án bồi thường với độ chính xác cao nhất, hạn chế tối đa rủi ro có thể xảy ra.

Tại hội thảo ông Vũ Trần Nguyễn đánh giá cao sự hỗ trợ, hợp tác chặt chẽ của các địa phương với CPMB và các đơn vị Tư vấn để thực hiện tốt dự án, đáp ứng được mục tiêu đề ra, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho địa phương và ngành điện trong việc tổ chức thu hồi đất, bồi thường tái định cư, nâng cao được năng lực trong việc lập kế hoạch và thực hiện tái định cư bắt buộc tại các huyện trên.

Hội thảo đã được nghe ông Achim Fock, Giám đốc quản lý danh mục đầu tư đại diện Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá cao sự chỉ đạo điều hành của EVNNPT, nhất là về phía CPMB đã thường xuyên theo sát, nỗ lực trong suốt quá trình triển khai dự án, đáp ứng tiến độ Dự án và mong đợi được nhân rộng ra các địa phương khác.

Ông Lê Đình Quang – Phó Giám đốc CPMB phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: CPMB

Với vai trò của đơn vị quản lý thực hiện dự án, ông Lê Đình Quang - Phó Giám đốc CPMB cho biết, Dự án đã được thực hiện theo đúng tiến độ đề ra, sử dụng hiệu quả số vốn do WB tài trợ là 400.000 USD và vốn đối ứng là 80.000 USD.

Cụ thể, CPMB và các đơn vị Tư vấn đã phối hợp chặt chẽ với Trung tâm phát triển quỹ đất các huyện/thị xã triển khai Dự án một cách khoa học và có hiệu quả. Bao gồm các nội dung: Đánh giá thực trạng thu hồi đất và bồi thường thiệt hại tái định cư trên địa bàn cho tất cả các dự án; Tổ chức tham vấn cộng đồng dân cư tại địa phương đã có đất bị thu hồi trong các dự án để nhận biết được những điều bất cập, chưa phù hợp cần khắc phục cho các dự án khác, thông qua chương trình tập huấn.

Bên cạnh đó, các đơn vị tổ chức đào tạo tập huấn việc thu hồi đất, bồi thường thiệt hại và tái định cư cho Hội đồng bồi thường và Trung tâm phát triển quỹ đất các quận/huyện/Thành phố.

Về công tác thu hồi đất, tái định cư và tham vấn cộng đồng, các đơn vị đã tổ chức 34 khoá đào tạo tập huấn hoàn thiện cấp huyện, 15 cuộc hội thảo cấp tỉnh, 51 hội thảo cấp huyện, với số người được đào tạo là 652 người của trên 18 huyện/Trung tâm phát triển quỹ đất thuộc 5 tỉnh: Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Quảng Ngãi và Bình Định.

Triển khai đồng thời với các nội dung trên, CPMB cũng xây dựng và phát triển chương trình/phần mềm lập kế hoạch và dự trù kinh phí cho các hoạt động liên quan đến thu hồi đất và bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án, của các Trung tâm phát triển quỹ đất/Ban Bồi thường các quận, huyện, thành phố….

Kết quả đã có hơn 90% các Trung tâm phát triển quỹ đất áp dụng thành thạo, mang lại hiệu quả cao trong công tác thu hồi đất, tham vấn cộng đồng, đẩy nhanh tiến trình lập và trình duyệt phương án bồi thường tại các địa phương.

Tại hội thảo, ông Trần Văn Chiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, cùng một số đại diện các địa phương tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định đã đánh giá cao và hiệu quả đem lại của Dự án cho địa phương và đề nghị nên có nhiều chương trình tương tự, nhằm nâng cao hơn nữa năng lực cho cán bộ thực hiện tại Trung tâm phát triển quỹ đất các huyện/Thành phố.

Bên cạnh đó, là những chia sẻ kinh nghiệm về quản lý, thu hồi đất đai, kinh nghiệm tổ chức thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Đặc biệt là ứng dụng phần mềm trong quá trình thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng rút ngắn thời gian, thủ tục thực hiện, thống nhất được khung chương trình cũng như các biểu mẫu báo cáo.

Các đại biểu tham dự hội thảo cũng đề nghị Ngân hàng Thế giới tiếp tục có những chương trình tài trợ trong lĩnh vực phát triển lưới điện truyền tải Việt Nam cũng như hỗ trợ địa phương trong các chương trình, dự án tương tự về phát triển năng lượng tại Việt Nam.

EVNNPT cho biết, Hiệp định tài trợ cho Dự án Xây dựng năng lực cho tái định cư bắt buộc trong ngành năng lượng Việt Nam đã được ký kết vào ngày 22/12/2014 giữa Chính phủ Việt Nam và WB. Hiệp định tài trợ phụ được ký kết vào ngày 06/06/2015 giữa Tổng cục Năng lượng, Bộ Công Thương và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia.

Mục tiêu phát triển của dự án nhằm tăng cường năng lực cho việc lập kế hoạch và thực hiện tái định cư bắt buộc tại các huyện thuộc các tỉnh Bình Phước, Tây Ninh, Bình Dương và có mở rộng ra các tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định, nơi đã và đang có kế hoạch đầu tư lưới điện truyển tải Việt Nam. Dự án được EVNNPT giao CPMB chịu trách nhiệm quản lý điều hành./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục