Xây dựng Phú Quốc thành viên ngọc quý thịnh vượng

21:03' - 25/05/2017
BNEWS Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tỉnh Kiên Giang xây dựng Phú Quốc với tên gọi Đảo Ngọc thành viên ngọc quý và thịnh vượng.

Một trong những điểm nổi bật của Kiên Giang thời gian qua là tốc độ phát triển vượt trội của Phú Quốc với tiềm năng đầy hứa hẹn và sự có mặt của nhiều nhà đầu tư lớn.

Với tiềm năng kinh tế mà Phú Quốc mang lại cho tỉnh Kiên Giang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tỉnh Kiên Giang xây dựng Phú Quốc với tên gọi Đảo Ngọc thành viên ngọc quý và thịnh vượng, là trung tâm du lịch - nghỉ dưỡng - giải trí độc đáo để Phú Quốc có sức hấp dẫn mang tầm quốc tế trong thu hút các nhà đầu tư chiến lược có tầm nhìn dài hạn, có ý tưởng tinh túy cho đảo Ngọc; Phú Quốc trở thành ấn tượng của Việt Nam, ấn tượng với toàn cầu, có khả năng cạnh tranh hiệu quả với các trung tâm du lịch - nghỉ dưỡng - giải trí trên thế giới.

Đề án đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Phú Quốc với hoạt động cốt lõi là Trung tâm vui chơi giải trí nổi tiếng, tập trung vào những lợi thế so sánh là tài nguyên biển và tài nguyên rừng, phát triển chuỗi giá trị du lịch bao gồm những ngành kinh tế có liên quan như dịch vụ tài chính, ngân hàng; công nghiệp xanh, sạch, nông nghiệp công nghệ cao, tiểu thủ công mỹ nghệ... để tạo ra các sản phẩm cao cấp phục vụ khách du lịch.

Thủ tướng yêu cầu cùng với phát triển cơ sở hạ tầng đáp ứng tốt nhu cầu dịch vụ cao cấp phải giữ gìn được vẻ đẹp tự nhiên, cảnh quan môi trường và bảo tồn được các giá trị văn hóa truyền thống của Phú Quốc; phải đảm bảo phát triển bền vững, bảo vệ môi trường biển và môi trường trên đảo nhất là bảo vệ hệ sinh thái biển, sinh vật biển, các rặng san hô, xử lý nước thải, rác thải; quy định những chế tài, xử lý nghiêm đối với những hành vi phá hoại môi trường.

Thủ tướng lưu ý phải chú trọng, nâng cao chất lượng quy hoạch; tầm nhìn quy hoạch Phú Quốc phải từ 30 năm đến 50 năm đáp ứng nhu cầu phát triển cả trước mắt và lâu dài gắn với xây dựng cơ sở hạ tầng chất lượng, hiện đại để đón đầu tiềm năng phát triển to lớn của Phú Quốc trong tương lai, đồng thời cần tính toán bảo đảm sử dụng có hiệu quả đất đai, bố trí quỹ đất dự trữ cho từng giai đoạn phát triển của Phú Quốc.

Phát triển Phú Quốc phải bảo đảm lợi ích hài hòa giữa nhà đầu tư, người dân và Nhà nước; đặc biệt quan tâm đến sinh kế và lợi ích của người dân; kết hợp xây dựng hạ tầng du lịch, công viên, khu giải trí, bệnh viện... tạo điều kiện để người dân địa phương tiếp cận với các dịch vụ công cộng thuận lợi nhất; không “phân lô bán nền” mặt biển; phát triển du lịch cộng đồng, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, chú trọng việc tham gia của người dân vào các hoạt động kinh tế, tăng cường đào tạo nghề, tạo việc làm cho người dân địa phương; bảo đảm an ninh trật tự trong cộng đồng người dân làm du lịch...

>>Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với nhà đầu tư tại Phú Quốc, Kiên Giang

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục