Xây dựng Thanh Hóa thành tỉnh thông minh

15:55' - 25/02/2017
BNEWS Ngày 25/2, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội thảo khoa học “Triển khai mô hình xây dựng Thanh Hóa thành tỉnh thông minh giai đoạn 2017-2020”.
Hội thảo khoa học “Triển khai mô hình xây dựng Thanh Hóa thành tỉnh thông minh. Ảnh: Trịnh Duy Hưng/TTXVN

Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các chuyên gia về công nghệ thông tin trong nước và quốc tế.
Để xây dựng mô hình tỉnh thông minh, Thanh Hóa tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng thông tin, chính quyền điện tử, công dân điện tử, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin kết hợp với công nghệ tự động hóa, kết nối, tích hợp các dữ liệu, phân tich tổng hợp dữ liệu… nhằm phục vụ tốt cho công tác chỉ đạo, điều hành, cải cách hành chính. Mô hình cũng tạo ra môi trường sống thân thiện, tiện lợi nhất cho người dân, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.
Theo đó, trong lĩnh vực công nghệ thông tin, tỉnh Thanh Hóa sẽ tập trung đầu tư xây dựng Trung tâm hành chính công cấp tỉnh, huyện, xã đảm bảo kết nối liên thông nhằm tiếp nhận xử lý, trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân.

Trong lĩnh vực giáo dục-đào tạo, tỉnh sẽ đầu tư các trang thiết bị xây dựng các trường học thông minh gồm Trường chuyên Lam Sơn, Trường đại học Hồng Đức, Trường đại học Văn hóa thể thao và du lịch.
Trong lĩnh vực y tế, tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, công tác khám chữa bệnh của ngành y. Trong lĩnh vực môi trường, tỉnh xây dựng trung tâm điều hành và hệ thống các trạm quan trắc môi trường tự động, tại Khu kinh tế Nghi Sơn nhằm tránh tình trạng ô nhiễm môi trường và xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý đất đai của tỉnh.

Trong lĩnh vực an toàn, an ninh, trật tự thông minh sẽ xây dựng một số hệ thống giám sát an ninh trật tự và an toàn giao thông trên các tuyến đường chính, khu vực trọng điểm của thành phố Thanh Hóa và các thành phố, thị xã khác trong tỉnh….
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm đã biểu dương Thanh Hóa là một trong những tỉnh tiên phong trong xây dựng chính quyền điện tử thông minh. Tuy nhiên, Thanh Hóa cũng cần điều chỉnh tên đề án thành chính quyền điện tử thông minh để triển khai được thuận lợi. Khi triển khai, Thanh Hóa cần mạnh dạn áp dụng đầu tư theo đối tác công-tư (BT) để có nhiều nguồn lực triển khai đề án.
Tại hội thảo các đại biểu, chuyên gia đã đóng góp nhiều ý kiến vào đề án như việc khai thác cơ sở dữ liệu về dân cư, đất đai, trung ương đã triển khai, tỉnh Thanh Hóa cần tranh thủ kế thừa và phát huy nhằm giảm chi phí nguồn lực. Khi triển khai xây dựng các dự án, Thanh Hóa cần áp dụng công nghệ thông tin hiện đại và tập trung nguồn lực để đầu tư dứt điểm, bởi công nghệ thông tin thay đổi rất nhanh, không triển khai sớm sẽ bị lạc hậu.
Tỉnh Thanh Hóa cũng cần xây dựng dữ liệu kết nối, chia sẻ thông tin với các điện thoại Smatphone của công dân nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc thanh toán điện tử như tiền điện, nước, ngân hàng…Bên cạnh đó, Thanh Hóa cũng cần xây dựng trung tâm điều hành an toàn an ninh mạng nhằm đảm bảo tính bảo mật và xử lý sự cố mạng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục