Xây dựng thương hiệu cho hàng Việt Nam xuất khẩu sang EU

16:43' - 03/11/2015
BNEWS Xây dựng thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng góp phần duy trì, mở rộng, phát triển thị trường trong và ngoài nước cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm. Ảnh: Ngọc Quỳnh/BNEWS/TTXVN

Ngày 3/11, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ quán Anh tại Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Kinh nghiệm xây dựng thương hiệu từ các doanh nghiệp Anh quốc”. Đây là một trong những hoạt động nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh các hoạt động xuất nhập khẩu, xây dựng thương hiệu và đưa hàng hóa sản phẩm vào thị trường châu Âu; trong đó có Anh quốc.

Ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch VCCI đánh giá cao quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và Anh quốc trong những năm qua, đặc biệt đã góp phần thúc đẩy hoạt động trao đổi thương mại giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Ông Khương nhận định, trong bối cảnh kinh tế khó khăn và hội nhập quốc tế ngày một sâu rộng, để nâng cao khả năng cạnh tranh, một mặt, các doanh nghiệp Việt Nam cần phát huy những thế mạnh sẵn có để trụ vững trên thị trường, duy trì và đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Mặt khác, cần chủ động tìm ra hướng đi mới và cụ thể là tận dụng tối đa các cơ hội do xu thế phát triển bền vững trên toàn cầu mang lại.

Đã có rất nhiều sản phẩm Việt Nam chưa thành công khi tiếp cận thị trường châu Âu, do không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng mà các nước châu Âu yêu cầu, nhất là sản phẩm thực phẩm và nông sản. Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN

Xây dựng thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng góp phần duy trì, mở rộng, phát triển thị trường trong và ngoài nước cho các doanh nghiệp Việt Nam. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, đặc biệt là khi đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã được hoàn tất, các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức về cạnh tranh và cần phải có sự đổi mới, sáng tạo trong công tác xây dựng thương hiệu.

Tại Tọa đàm, đại diện Hoàng gia Anh, Huân tước Puttnam đã có nhiều chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng thương hiệu từ các doanh nghiệp Anh quốc. Trước đó, ông Bruno Angelet, tân Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam đã có những trao đổi với báo chí và nhấn mạnh Liên minh châu Âu sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam thâm nhập thị trường châu Âu cũng như tận dụng tốt các lợi ích từ Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và EU.

Thực tế, thời gian qua, đã có rất nhiều sản phẩm Việt Nam chưa thành công khi tiếp cận thị trường châu Âu, do không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng mà các nước châu Âu yêu cầu, nhất là sản phẩm thực phẩm và nông sản. Hiện nay, sản phẩm Việt Nam xuất sang thị trường châu Âu dù đứng thứ hai nhưng chỉ là những sản phẩm xuất thô và mượn thương hiệu từ những công ty nước ngoài khác.

Vấn đề thương hiệu, bản quyền cho các sản phẩm xuất khẩu cần phải được các doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu và tìm cách đẩy mạnh, như vậy mới tăng hiệu quả đạt được từ những hợp tác thương mại song phương và đa phương giữa Việt Nam với các nước đối tác./.

Thạch Huê/BNEWS/TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục