Xây dựng Trung tâm đổi mới sáng tạo, ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao

16:52' - 03/02/2016
BNEWS Ngày 3/2, Ban quản lý Khu công nghệ cao Tp. Hồ Chí Minh (SHTP) đã trao chứng nhận đầu tư dự án Trung tâm đổi mới sáng tạo Hòa Bình.

Đây là dự án tiên phong với quy mô lớn của doanh nghiệp tư nhân đầu tư cho đổi mới sáng tạo, ươm tạo doanh nghiệp.

BQL Khu công nghệ cao TP. HCM trao chứng nhận đầu tư cho doanh nghiệp. Ảnh: Vũ Tiến Lực/TTXVN

Dự án do Công ty cổ phần Xây dựng và Kinh doanh địa ốc Hòa Bình (HBC) làm chủ đầu tư với tổng vốn 750 tỷ đồng, được xây dựng trên nền diện tích khoảng 2,5 ha.

Mục tiêu của dự án là thành lập cơ sở ươm tạo công nghệ cao và ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao; hỗ trợ doanh nghiệp ươm tạo và sau ươm tạo về cơ sở làm việc, máy móc thiết bị phục vụ nghiên cứu và phát triển, sản xuất thử nghiệm và chuyển giao công nghệ; thành lập trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ vật liệu mới, công nghệ thông tin và công nghệ sinh học – y dược.

Theo ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng và Kinh doanh địa ốc Hòa Bình, khi đi vào hoạt động, đây sẽ trở thành một trung tâm khoa học công nghệ, biểu tượng cho sức sáng tạo.

Đồng thời, thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp công nghệ cao, các nhà khoa học quốc tế đến làm việc, nghiên cứu; tạo mối quan hệ hợp tác quốc tế sâu rộng với các quốc gia có nền khoa học công nghệ phát triển… để thúc đẩy sự đột phá khoa học với sự đầu tư, hỗ trợ tài chính của các quỹ đầu tư rủi ro, các công ty công nghệ và các bộ ngành.

Ông Lê Hoài Quốc, Trưởng Ban quản lý Khu công nghệ cao Tp. Hồ Chí Minh cho biết, hiện có những dự án ươm tạo, đổi mới sáng tạo đã và đang được đầu tư, hoạt động nhưng chủ yếu với quy mô nhỏ và từ nguồn vốn ngân sách.

Do vậy, việc một doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây dựng trung tâm đổi mới sáng tạo, ươm tạo doanh nghiệp quy mô lớn được xem là mang tính tiên phong trong Khu công nghệ cao Tp. Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, dự án chú trọng kết hợp lĩnh vực công nghệ thông tin và công nghệ sinh học – y dược là lĩnh vực “nóng” trong thời gian tới. Đây sẽ là mô hình tốt để có thể nhân rộng ra cả nước.

Theo kế hoạch, Trung tâm đổi mới sáng tạo Hòa Bình sẽ đi vào hoạt động thử nghiệm từ cuối năm 2017.

Sản phẩm đầu ra của dự án được xác định là ươm tạo thành công từ 10 – 20 doanh nghiệp khởi nghiệp/năm; đăng ký từ 5 – 10 bằng sáng chế/năm từ các trung tâm nghiên cứu và phát triển; ươm tạo mới từ 5 – 10 doanh nghiệp/năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục