DN CẦN BIẾT

Xây dựng Trung tâm Logistics đường sắt ga Yên Viên

Facebook Share

BNEWS.VNTrung tâm Logistics đường sắt ga Yên Viên sẽ ứng dụng công nghệ tiên tiến, giúp nâng cao năng lực xếp dỡ container và hàng hóa tại ga từ 3 - 5 lần.

Lễ ký kết giữa VNR và ITL. Ảnh: Quang Toàn-BNews

Ngày 16/9, tại Hà Nội, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) và Công ty Cổ phần Giao nhận và Vận chuyển Indo Trans (ITL) đã ký kết thực hiện dự án xã hội hóa đường sắt Trung tâm Logistics - ga Yên Viên.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, đây là dự án khởi đầu hiện thực hóa chủ trương xã hội hóa lĩnh vực đường sắt.

Ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR cho biết, Trung tâm Logistics đường sắt ga Yên Viên sẽ ứng dụng công nghệ tiên tiến, giúp nâng cao năng lực xếp dỡ container và hàng hóa tại ga từ 3 - 5 lần, tăng sản lượng hóa thông qua ga gấp 2-3 lần; giảm thời gian tác nghiệp tại ga. Từ đó, nâng cao hệ số quay vòng các đoàn tàu, giảm chi phí vận chuyển, tăng sản lượng và thu hút khách hàng mới.

Theo ông Trần Ngọc Thành, giai đoạn 1 dự kiến sẽ khởi công vào ngày 10/10 tới, với vốn đầu tư 90 tỷ đồng; trong đó, vốn góp 51 tỷ đồng, còn lại đi vay. Khi đi vào khai thác, sẽ tăng năng lực thêm năm đến sáu đôi tàu mới; trong đó, tuyến Yên Viên - Hải Phòng chạy thêm hai đến ba đôi tàu/ngày, tổng số lượng 264 TEUs; tuyến Yên Viên - Cái Lân chạy thêm một đôi/ngày, số lượng 88 TEUs; tuyến Yên Viên - Sóng Thần ba đôi, số lượng 264 TEUs.

Trên cơ sở hiện trạng của ga Yên Viên và nhu cầu vận tải hàng hóa bằng đường sắt, công trình bãi hàng ga Yên Viên được thiết kế, đầu tư với quy mô diện tích gần 19.000 m2, mặt bãi bằng bê-tông cốt thép dày 25 cm hoặc bê-tông nhựa trên hai lớp cấp phối đá dăm; xây dựng thêm đường sắt H3 song song đường H1, chiều dài 345 m, đường lồng khổ 1.435 mm với 1.000 mm (lồng trái chung phải hướng Hà Nội - Đồng Đăng).

Ngoài ra, dự án sẽ cải tạo lại cụm yết hầu giữa đường 16 và đường H1; làm đường ray P43 dài 12,5 m, tà vẹt bê-tông dự ứng lực S2, tà vẹt bê-tông K3A liền khối… khai thác tối đa công suất bãi khoảng 1,8 triệu tấn hàng hóa.

Trung tâm Logistics ga Yên Viên sau khi hoàn thành sẽ trở thành cánh tay nối dài của cảng Hải Phòng và Cảng container Quốc Tế Cái Lân (CICT), cảng Cái Lân, khách hàng có thể làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa, khai báo hải quan tại đây thay vì làm thủ tục tại cảng biển hay ga liên vận quốc tế đường sắt khác.

Theo thỏa thuận, Công ty ITL được quyền sử dụng và khai thác Trung tâm Logistics ga Yên Viên trong thời hạn 23 năm, sau đó, chuyển giao lại toàn bộ cho ngành đường sắt. Ngoài ra, ITL cũng cam kết không yêu cầu bồi hoàn khi Nhà nước thu hồi bãi hàng để thực hiện dự án đường sắt trên cao (đoạn Ngọc Hồi - ga Yên Viên) trong thời hạn cho thuê./.

Quang Toàn

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Nợ công Việt Nam đang tăng nhanh với áp lực trả nợ lớn. Để đảm bảo an toàn hệ thống tài chính quốc gia và tăng trưởng bền vững kinh tế vĩ mô, ngày 18/11, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TƯ về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công.