Xếp hạng tín nhiệm của Hy Lạp ở mức "đồng nát"

13:25' - 03/06/2016
BNEWS Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết sẽ chờ Hy Lạp thực thi các chương trình cải cách đã cam kết, trước khi đồng ý để nước này tham gia các chương trình tín dụng giá rẻ của ECB.
Xếp hạng tín nhiệm của Hy Lạp ở mức "đồng nát". Ảnh: bdfllc.com

Trong cuộc họp 2/6 tại Vienna (Áo), tình hình tài chính của Hy Lạp và nguy cơ Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) là những vấn đề trọng tâm được ECB đưa ra thảo luận.
Theo ECB, Athens cần giải quyết các vấn đề với chủ nợ quốc tế. Ngân hàng này nhấn mạnh rằng các cơ quan đánh giá tài chính vẫn xếp hạng mức tín nhiệm của Hy Lạp ở mức “đồng nát”.

Do đó, ECB không thể chấp thuận đề nghị của Athens rằng trái phiếu nước này ở mức đáng đầu tư cho đến khi các chủ nợ nhất trí về các bước cải cách theo gói cứu trợ dành cho Hy Lạp. Vào đầu năm 2015, các ngân hàng Hy Lạp đã không thể tiếp cận chương trình tái cấp vốn của ECB , khi Athens từ chối thực thi các cam kết cải cách theo chương trình cứu trợ.
Bên cạnh đó, về vấn đề Brexit, trong cuộc họp ngày 2/6, Chủ tịch ECB, Mario Draghi cũng bày tỏ quan điểm của ngân hàng này rằng Vương quốc Anh nên ở EU, vì lợi ích của cả hai bên.

Ông Draghi cũng tiết lộ rằng các kế hoạch khẩn cấp, nhằm chuẩn bị cho “cú sốc” kinh tế có thể xảy ra khi Anh rời EU, đang được phác thảo. Theo kế hoạch các cử tri Anh sẽ đi bỏ phiếu cho cuộc trưng cầu dân ý diễn ra ngày 23/6 tới, về việc Anh có nên rời EU hay không.
Cũng tại cuộc họp trên, Hội đồng điều hành ECB đã nhất trí không thay đổi lãi suất cho vay ở mức 0,25% và lãi suất tiền gửi ngân hàng ở mức âm 0,4%, cũng như lãi suất tái cấp vốn ở mức thấp kỷ lục 0%.

Ngoài ra, trong cuộc họp này, ECB cũng nâng dự báo tăng trưởng và lạm phát của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong năm nay, song giữ nguyên mức dự báo của hai năm tới.

Theo ECB, lạm phát của Eurozone trong năm 2016 ở mức 0,2%, sau đó tăng mạnh lên 1,3% trong năm tới và 1,6% năm 2018. Trong khi đó, Eurozone dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng 1,6% trong năm nay, 1,7% trong năm 2017 và 2018./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục