Xét xử vụ án Hà Văn Thắm: Tinh thần cải cách tư pháp rõ nét tại các phiên tranh tụng

19:08' - 24/09/2017
BNEWS Phiên toà xét xử vụ án Hà Văn Thắm là công khai, dân chủ khi Viện kiểm sát có những thay đổi mức đề nghị xử phạt đối với các bị cáo theo những diễn biến thực tế tại phiên tòa.
 Bị cáo Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank) nói lời sau cùng trước khi tòa tuyên án. Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN

Ngày 24/9, tham gia đối đáp tại phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm và các đồng phạm, đại diện Viện kiểm sát khẳng định đây là phiên tòa công khai, dân chủ. Viện kiểm sát đã có những thay đổi mức đề nghị xử phạt đối với các bị cáo dựa trên cơ sở những diễn biến thực tế ngay tại phiên tòa.
Có thể nói đây là một bước tiến cải cách công tác tư pháp trong quá trình tranh tụng tại phiên tòa. Các bị cáo, các luật sư bào chữa, đại diện các nguyên đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã có điều kiện trình bày đầy đủ, dân chủ và toàn diện những quan điểm cá nhân.

Ngoài phần bào chữa của luật sư, bản thân các bị cáo cũng được Hội đồng xét xử tạo điều kiện tự bào chữa, tự đưa ra các chứng cứ, phân tích hành vi nhằm gỡ tội cho mình. Bản thân các bị cáo trong quá trình tự bào chữa cũng nhận thấy rõ điều này và đánh giá đây là phiên tòa dân chủ, khách quan.

Bị cáo Nguyễn Minh Thu, nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank) nói lời sau cùng trước khi tòa tuyên án. Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN

Mặt khác, dựa trên cơ sở tranh luận, những quan điểm, luận cứ mà bị cáo, luật sư, người tham gia tố tụng đưa ra tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố trước Tòa đã có những điều chỉnh phù hợp theo hướng giảm nhẹ hình phạt cho một số bị cáo so với mức đề nghị trước đó của Viện kiểm sát.
Kết thúc phần tranh tụng, các bị cáo đã nói lời sau cùng trước Tòa, thể hiện sự ăn năn hối cải, mong được Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Được nói đầu tiên, bị cáo Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị OceanBank) cảm ơn Hội đồng xét xử, Viện kiểm sát nhân dân, các cán bộ cơ quan điều tra, các cán bộ trại giam T16 trong suốt ba năm qua đã luôn tôn trọng bị cáo.

Cảm ơn Hội đồng xét xử đã điều hành một phiên tòa dân chủ, công bằng, Hà Văn Thắm xúc động nói: “Bị cáo luôn nhận được sự chia sẻ của cán bộ các cơ quan công tố. Đặc biệt, trong phiên tòa này, bị cáo nhận được ánh mắt chia sẻ của Hội đồng xét xử. Đôi lúc, bị cáo cảm thấy những ánh mắt chia sẻ đó đã đọng lại thành những giọt lệ”.
Về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” trong việc chi lãi ngoài, bị cáo Hà Văn Thắm tha thiết xin Hội đồng xét xử tuyên cho bị cáo theo đúng bản chất của sự việc là OceanBank có thực sự bị thiệt hại hay không?

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank) nói lời sau cùng trước khi tòa tuyên án. Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN

Đối với hành vi tham ô tài sản, Hà Văn Thắm nói nếu bị quy kết về tội này, bị cáo sẽ bị cách ly vĩnh viễn ra khỏi xã hội, trong khi mình không phải chủ thể của tội tham ô, nếu có vai trò đồng phạm với Nguyễn Xuân Sơn thì cũng rất mờ nhạt. Do đó, Hà Văn Thắm xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ mức án đối với bị cáo về tội danh này.
Hà Văn Thắm cũng gửi lời xin lỗi các bị cáo nguyên là cán bộ cấp dưới và gia đình của họ vì đã đẩy họ rơi vào khó khăn, áp lực, vướng vào vòng lao lý.
Tới lượt mình, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng Giám đốc OceanBank) cho rằng bản thân rất hối hận, day dứt về việc đã dùng tiền của Hà Văn Thắm để chi chăm sóc khách hàng là PVN với mục đích giúp ngân hàng giảm đi gánh nặng, chi phí cho OceanBank.
Ngoài ra, Nguyễn Xuân Sơn cũng mong Hội đồng xét xử không xem xét trách nhiệm dân sự liên quan đến hành vi chi lãi ngoài đối với những bị cáo là người làm công ăn lương vì họ chỉ tuân thủ theo quy định của ngân hàng.
Bày tỏ lời sau cùng trong nước mắt, bị cáo Nguyễn Minh Thu (nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank) nói, Hội đồng xét xử đã điều hành một phiên tòa dân chủ, công minh, đã cho các bị cáo có thời gian trình bày.

Bị cáo Nguyễn Minh Thu cũng cảm ơn Viện Kiểm sát đã có những xem xét và thay đổi, điều chỉnh mức án theo hướng giảm nhẹ trong một số tội danh cho các bị cáo.
Thừa nhận những sai phạm của mình, bị cáo Nguyễn Minh Thu cho biết thực sự rất ăn năn và đau xót. Bị cáo kính mong Hội đồng xét xử xem xét khi lượng hình, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
Với thái độ thành khẩn, bị cáo Nguyễn Văn Hoàn (nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank) nhận lỗi: "Bị cáo thực sự ăn năn, hối hận và cảm thấy chua xót vì hành vi của mình không chỉ gây thiệt hại cho bản thân, gia đình mà còn cho cả xã hội. Bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét một cách công tâm, đúng mức về hành vi của bị cáo để tạo điều kiện cho bị cáo sớm có cơ hội làm lại cuộc đời, cống hiến cho xã hội".
Bị cáo Ngô Hải Nam (nguyên Giám đốc OceanBank chi nhánh Quảng Ninh) - chồng bị cáo Nguyễn Thị Nga (nguyên Kế toán trưởng OceanBank) - đã xúc động đề nghị Hội đồng xét xử cho cộng thêm mức án của vợ vào của mình để vợ bị cáo Ngô Hải Nam được sớm trở về đoàn tụ với gia đình, có điều kiện chăm sóc, nuôi dạy con cái thành người có ích cho xã hội.
Ngày 29/9, Hội đồng xét xử sẽ tuyên án./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục