Xét xử vụ lái xe xích lô chở tôn gây tai nạn cho bé trai 9 tuổi

20:11' - 27/03/2017
BNEWS Vụ việc được đông đảo dư luận xã hội quan tâm bởi ngay khi xảy ra hậu quả, các chuyên gia nghiên cứu luật đã đưa ra nhiều quan điểm trái chiều về tính pháp lý của vụ việc.

Chiều 27/3, Tòa án nhân dân quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã mở phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm bị cáo Đinh Ngọc Thạch (sinh năm 1964, còn có tên khác là Bình, trú tại phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội) về tội “Vi phạm qui định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo quy định tại Điều 202, Khoản 1 – Bộ luật Hình sự.
Bị cáo Đinh Ngọc Thạch là người lái xe xích lô chở tôn gây ra vụ tai nạn trên đường Tân Mai, quận Hoàng Mai, hồi tháng 9/2016 khiến bé trai Trần Minh Hoàng (sinh năm 2007) tử vong.

Vụ việc được đông đảo dư luận xã hội quan tâm bởi ngay khi xảy ra hậu quả, các chuyên gia nghiên cứu luật đã đưa ra nhiều quan điểm trái chiều về tính pháp lý của vụ việc.
Tại phiên tòa, đại diện hợp pháp của bị hại không đến dự và có đơn đề nghị xét xử vắng mặt. Nhiều người thân và bạn bè của bị cáo đã đến dự phiên tòa.
Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân quận Hoàng Mai, chiều 23/9/2016, tại đường Tân Mai (quận Hoàng Mai) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe đạp do cháu Trần Minh Hoàng điều khiển đi phía sau cùng chiều thiếu chú ý quan sát, đâm vào phía sau tấm tôn trên xe xích lô của ông Thạch đang đỗ trên đường. Hậu quả là cháu Hoàng bị thương nặng và tử vong trên đường đi cấp cứu.

Ông Thạch bị truy tố về tội “Vi phạm qui định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Sau khi vụ tai nạn xảy ra, gia đình ông Thạch đã bồi thường thiệt hại cho gia đình cháu Hoàng 130 triệu đồng. Đại diện gia đình nạn nhân không có ý kiến gì thêm về bồi thường thiệt hại dân sự và đề nghị giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho ông Thạch.
Tại tòa, bị cáo Thạch khai: Sau khi được tại ngoại vào cuối năm 2016, do sức khỏe yếu, không làm việc được nên đã về quê để chữa bệnh và nghỉ ngơi. Bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét đến hoàn cảnh để có phán quyết hợp tình, hợp lý.

Trả lời câu hỏi của Hội đồng xét xử, lúc đầu bị cáo Thạch cho rằng: “Việc đưa tôi ra xét xử là đúng, không oan sai”. Tuy nhiên, sau đó, bị cáo lại thay đổi quan điểm và cho rằng bị cáo không có tội.
Luật sư bào chữa cho bị cáo Thạch đã đánh giá nguyên nhân gây tử vong cho cháu Hoàng là cháu điều khiển xe đạp không có phanh, thiếu quan sát nên đã lao vào phía sau tấm tôn trên xe xích lô đang dừng đỗ chuẩn bị dỡ hàng bên lề đường.

Thời điểm xe xích lô dừng đỗ trên đường để chuẩn bị dỡ hàng không làm khuất tầm nhìn hay cản trở giao thông. Đường phố Tân Mai không có biển cấm dừng đỗ xe.

Việc bé trai chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện giao thông nên không có đủ năng lực lái xe, điều khiển xe đạp không có phanh, thiếu quan sát đâm vào phía sau xe chở tôn của bị cáo Thạch gây ra hậu quả bé trai bị trọng thương và tử vong được xác định lỗi và nguyên nhân gây ra vụ tai nạn là do cháu tự gây ra.

Đối với việc bị cáo Thạch chở hàng vượt quá giới hạn cho phép và dừng đỗ không đúng quy định, luật sư cho rằng đây là lỗi vi phạm hành chính.
Luật sư của gia đình bị hại cho rằng, nếu sự việc không phải xảy ra với bé trai 9 tuổi khi tham gia giao thông thì cũng có thể xảy ra với những người tham gia giao thông khác.

Vì thế, vị luật sư này đã truyền đạt nguyện vọng của gia đình nạn nhân đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm trách nhiệm hình sự cho bị cáo, vừa đảm bảo đúng pháp luật, vừa đủ sức răn đe và có tính giáo dục chung đối với những người tham gia giao thông.
Sau nghị án, Hội đồng xét xử đã quyết định tuyên phạt bị cáo Đinh Ngọc Thạch 6 tháng cải tạo không giam giữ. Do việc bồi thường dân sự hai bên đã giải quyết trước đó và gia đình bị hại không có yêu cầu thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục