Xiaomi nhiều tham vọng khi chuyển hướng sang lĩnh vực dịch vụ tài chính Ấn Độ

20:23' - 23/08/2019
BNEWS Nhà sản xuất điện thoại thông minh (smartphone) Xiaomi của Trung Quốc dự kiến sẽ ra mắt dịch vụ cho vay tiêu dùng ở Ấn Độ trong những tuần tới.

Đây được cho là sự chuyển dịch đầy tham vọng của công ty này tại thị trường dịch vụ tài chính đang bùng nổ của Ấn Độ. Song giới chuyên gia cho rằng con đường phía trước của Xiaomi sẽ không “trải đầy hoa hồng”.

Theo một nguồn tin thân cận với hoạt động kinh doanh tại Ấn Độ của Xiaomi, ứng dụng thanh toán đầu tiên của họ tại thị trường Nam Á có tên Mi Pay được ra mắt vào tháng 3/2019 đang nhận được phản hồi khá tích cực.

Trên đà đó, dịch vụ tín dụng Mi Credit của Xiaomi dự kiến sẽ ra mắt tại Ấn Độ trong vài tuần tới. Dịch vụ này có thể cung cấp khoản vay lên tới 100.000 rupee (1.451 USD) với lãi suất ban đầu từ 1,8% cho người sử dụng. Hiện Mi Credit đang trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng phía công ty từ chối đưa ra thông tin cụ thể.

Ấn Độ là thị trường lớn nhất của Xiaomi bên ngoài Trung Quốc. Theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint, hiện có khoảng hơn 70 triệu thiết bị của Xiaomi được sử dụng tại nước này.

Quyết định tiến sang thị trường dịch vụ tài chính được đưa ra khi tình hình đang có vẻ không quá khả quan với Xiaomi. Báo cáo thu nhập quý II/2019 của công ty này thấp hơn so với kỳ vọng của thị trường, trong khi cổ phiếu của họ đang được giao dịch ở mức chỉ hơn một nửa mức phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) hồi năm 2018 (8 HKD/cổ phiếu so với 17 HKD/cổ phiếu).

Giữa bối cảnh đó, Xiaomi đang đặt cược rằng họ có thể tận dụng vị trí số một của mình trên thị trường smartphone Ấn Độ để tham gia lĩnh vực dịch vụ tài chính đang có phần “đông đúc” của nước này.

Tuy nhiên, mối lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu, từng buộc các “gã khổng lồ” công nghệ khác như Google và Facebook phải thay đổi cách thức kinh doanh, có thể làm khiến con đường phía trước của Xiaomi gập ghềnh hơn.

Một số tài liệu tiết lộ việc Xiaomi sử dụng dữ liệu từ hoạt động của các smartphone để xây dựng hồ sơ tín dụng dựa trên "danh tính, độ tuổi, lối sống, mối quan hệ xã hội và độ trung thành với thương hiệu" của khách hàng.

Khi người tiêu dùng đăng ký dịch vụ tài chính của Xiaomi tại Ấn Độ, họ được coi như đã ký vào thỏa thuận đồng ý chia sẻ rộng rãi dữ liệu cá nhân với Xiaomi, từ "nền tảng giáo dục và nghề nghiệp" đến "lịch sử tin nhắn tạm thời" cùng những thông tin liên quan đến "hoạt động sử dụng một số ứng dụng và trang web".

Thỏa thuận cũng bao gồm một điều khoản rằng Xiaomi có thể " thỉnh thoảng” chia sẻ thông tin cá nhân của người dùng cho các công ty liên kết của họ hoặc các nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba.

Apar Gupta, một quản lý cấp cao của nhóm hoạt động xã hội Internet Freedom Foundation, cho biết việc thiếu các quy định và luật về quyền riêng tư dữ liệu ở Ấn Độ khiến người dùng tại nước này dễ bị tổn thương.

Ông Gupta cho biết rủi ro từ điều này có thể bao gồm việc các công ty sẽ thu thập thông tin vượt ra ngoài những suy tính hợp lý của người dùng. Nếu người dùng không được thông báo đầy đủ về loại thông tin nào đang được thu thập, họ không thể biết chắc về những gì họ đang trao đổi để lấy một khoản vay.

Trước Ấn Độ, Xiaomi đã thất bại tại Indonesia, thị trường nước ngoài lớn thứ hai của công ty này. Bộ phận dịch vụ tài chính của Xiaomi đã phải đóng cửa vào cuối năm 2018 do bất đồng với các cơ quan quản lý về việc cấp phép.

Vấn đề quyền riêng tư thông tin cá nhân của người dùng cũng đã khiến ít nhất một đối tác ngân hàng tiềm năng của Xiaomi ở Indonesia rút lui khỏi thỏa thuận vì lo ngại về việc thu thập dữ liệu có phần quá mức của công ty Trung Quốc./.

Xem thêm:

>>Xiaomi tham gia lĩnh vực sản xuất chip nhớ

>>Thêm 4 thương hiệu Trung Quốc lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục