THỊ TRƯỜNG

Hàng hoáBất động sảnSản xuất & Tiêu dùngGiá vàng

Xu hướng mới của thị trường bán lẻ Tp. Hồ Chí Minh

Facebook Share

BNEWS.VNTheo giới chuyên gia, bất động sản Tp. Hồ Chí Minh trong năm 2016 hứa hẹn nhiều triển vọng phát triển trên tất cả các phân khúc; trong đó thị trường bán lẻ chứng kiến nhiều xu hướng phát triển mới.

Xu hướng mới của thị trường bán lẻ tại Tp. Hồ Chí Minh. Ảnh: Tuấn Anh–TTXVN

Ông Neil MacGregor, Tổng Giám đốc Savills Việt Nam đánh giá, năm 2016 sẽ là năm bản lề tạo ra bước ngoặt lớn cho thị trường bán lẻ Tp. Hồ Chí Minh khi mà mức tiêu dùng tại Việt Nam đang có tốc độ gia tăng khá nhanh so với các thị trường khác trong khu vực.

Cùng với đó, các nhà bán lẻ quốc tế cũng đã sẵn sàng tham gia vào thị trường bán lẻ sôi động trong nước nhằm đón đầu một loạt các hiệp định tự do thương mại sẽ có hiệu lực trong thời gian tới, bên cạnh các triển vọng nới lỏng mức thuế và hạn ngạch, cũng như các thủ tục đang từng bước được đơn giản hóa.

Cùng với đó, dân số trẻ và tầng lớp trung lưu đang ngày một gia tăng là hai yếu tố quan trọng góp phần cho sự tăng trưởng của thị trường bán lẻ.

Hai phân khúc khách hàng này ngày càng có nhận thức tốt hơn về việc chi tiêu, cũng như mong muốn tìm đến những môi trường bán lẻ sang trọng, hiện đại và tiện nghi.

Xu hướng hiện nay có thể dễ dàng nhận thấy là sự gia tăng ngày càng nhiều các trung tâm thương mại hạng trung, đặc biệt tại các khu vực dân cư mới như quận 2, quận 7, Gò Vấp....

Trong khi đó, các nhà bán lẻ trong nước và quốc tế mong muốn tìm kiếm những trung tâm thương mại có chất lượng cao tại những vị trí đắc địa, nhưng trên thực tế những trung tâm này chưa có nhiều trên địa bàn thành phố.

Cũng theo giới chuyên gia của Công ty Savills, thị trường bán lẻ năm 2015 phát triển khá sôi động khi các chủ đầu tư trong và ngoài nước cạnh tranh với nhau gay gắt trong môi trường thay đổi nhanh chóng.

Tính chung cả năm 2015, tổng giá trị bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tại Việt Nam đã tăng 9,5% so với năm trước, một trong những tốc độ tăng trưởng cao nhất trên toàn thế giới.

Trong năm 2016, thị trường sẽ chứng kiến nhiều mặt bằng cùng với các mô hình bán lẻ mới như Takashimaya tại tòa nhà Saigon Centre, Tp. Hồ Chí Minh.

Còn theo Tiến sĩ Henry Chin, Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Công ty CBRE: “Trong bối cảnh khu vực châu Á đang tiếp tục nhận được sự quan tâm mạnh mẽ từ các quỹ tín thác bất động sản và các nhà đầu tư tổ chức, thị trường bán lẻ sẽ chứng kiến nhiều xu hướng mới khuyến khích khách chi tiêu nhiều hơn.

Trong năm 2015, thị trường bán lẻ tại Tp. Hồ Chí Minh và Hà Nội mỗi nơi ghi nhận thêm 150.000 m2 diện tích thực thuê. Đa số các dự án này được phát triển với diện tích mặt sàn lớn, tích hợp nhiều tiện ích hơn và chi phí đất thấp hơn, nhằm đáp ứng nhu cầu lớn dần của các khu vực ngoài trung tâm.

Tỷ lệ trống của các khu trung tâm thương mại trong Tp. Hồ Chí Minh dự đoán vẫn tiếp tục duy trì ở mức trung bình 10% nhờ vào các khách thuê chủ chốt".

“Ngoài ra, thị trường bán lẻ Việt Nam cũng điều chỉnh tương ứng để bắt kịp với nhu cầu khách hàng với các xu hướng mới từ một loạt các cho nhiều thương mới, như “bán lẻ - giải trí”, “bình dân hóa” hoặc “mua sắm trên mạng”.

Người tiêu dùng hiện nay ngày càng kĩ tính và thông thái hơn, họ rất coi trọng tổng thể trải nghiệm mua sắm và đòi hỏi chất lượng nhiều hơn.

Ngành ẩm thực, hầu hết thuộc dạng đồ ăn nhanh và chất lượng, ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2015 và sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị trường trong năm 2016, Tiến sĩ Henry Chin cho biết thêm./.

Trần Xuân Tình/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Việc Nhật Bản đang thiếu hụt lao động làm tăng cơ hội cho Việt Nam mở rộng thị trường lao động. Xuất khẩu lao động Nhật Bản giúp nhiều người lao động có được môi trường làm việc tốt, thu nhập cao, tích lũy được một khoản vốn khi chấm dứt hợp đồng trở về nước, cải thiện cuộc sống, thoát nghèo.