Xu hướng mới trong quy hoạch đô thị: Xây dựng tòa nhà dưới lòng đất -

10:41' - 03/11/2017
BNEWS Xây dựng các công trình dưới lòng đất đang trở thành xu hướng mới tại các đô thị lớn trên thế giới.

Từ Montreal đến London, các nhà thầu đang đào sâu xuống lòng đất để xây dựng các tòa nhà của tương lai. Không phải là những hang động tối tăm, các kiến trúc sư ngày nay đang khiến cho chúng ta ngỡ ngàng với vẻ đẹp trong những thiết kế của họ.
Gần đây Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đã thông báo kế hoạch xây dựng tuyến phố mua sắm dài 1,5 km dưới lòng đất, trong bối cảnh đặc khu này đang vật lộn với giá đất cao và sự thiếu hụt không gian trên mặt đất.

Đây không còn là những ý tưởng mới, khi người Canada lâu nay vẫn đi mua sắm và ăn tối dưới lòng đất trong một hệ thống đường hầm dưới các trung tâm đô thị như Toronto hay Montreal.
London cũng vừa cấp phép xây dựng một khách sạn tại nơi trước đây là một bãi đỗ xe dưới lòng đất ở khu Bloomsbury. Một trong những thách thức trong thiết kế công trình là cách thức khiến cho những căn phòng không có cửa sổ trở nên sáng sủa và hấp dẫn.
Thực sự thì nhiều người có thể không hứng thú lắm với ý tưởng ở lâu dưới lòng đất, song những dự án như vậy đang ngày càng nhận được nhiều sự ủng hộ của giới đầu tư và các nhà quy hoạch muốn tối đa hóa không gian trong các thành phố đông đúc.
Dưới lòng đất có thể thiếu ánh sáng tự nhiên và không khí trong lành, nhưng cũng có nhiều cách để khắc phục những nhược điểm đó. Công ty Ian Chalk Architects, đơn vị thiết kế khách sạn LDN dưới lòng đất ở London, đang đưa vào thiết kế của mình một loạt cây xanh nhằm giúp không khí trong lành, cùng với hệ thống thông gió hiện hại nhất ngày nay có thể tạo ra nguồn không khí "sạch" hơn cả trên mặt đất.

Ở Hà Lan, một bãi đỗ xe ô tô dưới lòng đất ở Katwijk aan Zee, được chọn là công trình tốt nhất năm 2016 của Hà Lan, còn có thể vận hành như một hàng rào chắn lũ.
Ở Montreal, mạng lưới công trình dưới lòng đất đang bảo vệ người dân khi nhiệt độ giảm sâu xuống dưới -9 độ C vào mùa Đông hay độ ẩm cao của mùa Hè, từ đó giúp làm giảm lượng năng lượng cần thiết để sưởi ấm hay làm mát trong các cửa hàng trên mặt đất.

Bà Helen Gough, chuyên gia của công ty JLL ở nước Anh, cho biết chi phí năng lượng là một lợi thế của các công trình dưới lòng đất, vì nhờ các yếu tố địa nhiệt mà các công trình này sẽ mát mẻ một cách tự nhiên vào mùa Hè và ấm áp vào mùa Đông, từ đó có thể tiết kiệm đến 80% chi phí năng lượng.
Đối với ngày càng nhiều thành phố, quy hoạch đô thị dưới lòng đất được xem là một cách để góp phần giải quyết tình trạng tắc nghẽn trên mặt đất. Và đây cũng là mục tiêu của một dự án tại Hong Kong.
Ở Phần Lan, thành phố Helsinki đã soạn thảo kế hoạch phát triển xây dựng dưới lòng đất, để có không gian cho các công trình dài hạn như đường tàu điện ngầm, đường bộ, đường sắt.

Trong khi thủ đô Mexico City của Mexico cũng công bố các kế hoạch đầy tham vọng trong việc xây dựng một công trình hình chóp đảo ngược 75 tầng ngay tại trung tâm thành phố. Tuy nhiên, việc thực hiện kế hoạch này vẫn chưa tiến triển do thiếu các điều luật quản lý hoạt động xây dựng dưới lòng đất.
Ý tưởng về các công trình dưới lòng đất đang ngày càng phổ biến, song cũng đòi hỏi vốn lớn và công tác quy hoạch phức tạp, những yếu tố có thể khiến nhiều nhà đầu tư chùn bước.

Tuy nhiên, bà Gough cho rằng chỉ có duy nhất một loại công trình hoàn toàn không phù hợp để xây dựng dưới lòng đất, đó là các công trình phục vụ ngành công nghiệp nặng, còn lại không gian này có thể phát triển bất cứ loại công trình nào: từ khách sạn, trung tâm bán lẻ, nhà ở đến công viên và các trung tâm giải trí. Chúng ta sẽ chứng khiến nhiều công trình được xây dựng dưới lòng đất hơn trong thời gian tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục