Xu hướng tăng chi phối thị trường dầu mỏ thế giới tuần qua

09:29' - 19/05/2018
BNEWS Thị trường dầu mỏ thế giới tiếp tục xu hướng đi lên, nhờ sự sụt giảm sản lượng tại Venezuela, nhu cầu trên toàn cầu gia tăng và các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhắm vào Iran.
Xu hướng tăng chi phối thị trường dầu mỏ thế giới tuần qua. Ảnh minh họa: TTXVN

Tuần qua, thị trường dầu mỏ thế giới tiếp tục xu hướng đi lên, nhờ sự sụt giảm sản lượng tại Venezuela, nhu cầu trên toàn cầu gia tăng và các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhắm vào Iran. Tính chung cả tuần, giá dầu Brent tăng 1,9%, ghi nhận tuần tăng thứ sáu liên tiếp; còn giá dầu ngọt nhẹ Mỹ tăng 0,9%, đánh dấu tuần tăng thứ ba liên tiếp.
Trong phiên đầu tuần (14/5), dầu thô lên giá khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) thông báo rằng tình trạng dư cung trên thị trường “vàng đen” thế giới hầu như đã được loại bỏ. OPEC và các nước ngoài OPEC tham gia thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu vẫn tiếp tục hạ thấp sản lượng “vàng đen” được cho là nhiều hơn so với mức đã cam kết theo thỏa thuận.

Trong khi đó, sản lượng của Iran hiện trong trạng thái không ổn định do các lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt trở lại. Nhà phân tích Michael Wittner của Societe Generale dự đoán các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran sẽ “tước đi” 400.000-500.000 thùng dầu thô mỗi ngày mà quốc gia này đưa ra thị trường dầu thế giới.
Bước sang phiên giao dịch ngày 15/5, giá dầu tiếp tục đi lên do những bất ổn liên quan đến việc Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Iran. Các chuyên gia phân tích nhận định những quan ngại về việc Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới lên Iran - thành viên của OPEC - sẽ là yếu tố hỗ trợ giá dầu trong thời gian tới. Bên cạnh đó, giá dầu còn nhận được hỗ trợ từ báo cáo cho thấy OPEC đã nâng dự báo nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong năm 2018 và dự kiến thế giới sẽ tiêu thụ 98,85 triệu thùng/ngày, tăng 1,65 triệu thùng/ngày so với năm ngoái.
Tới phiên giao dịch ngày 16/5, giá “vàng đen” được tiếp sức sau khi có báo cáo cho hay lượng dầu thô dự trữ của Mỹ tiếp tục sụt giảm. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết dự trữ dầu thô thương mại của nước này, không tính lượng xăng dầu dự trữ chiến lược, đã giảm 1,4 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 11/5/2018. Theo các nhà phân tích, báo cáo trên của EIA cộng thêm những lo ngại về bất ổn địa chính trị và nhu cầu sử dụng cao sẽ tiếp tục hỗ trợ giá dầu.
Đáng chú ý, trong phiên giao dịch ngày 17/5, giá dầu Brent Biển Bắc có lúc vượt 80 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 11/2014. Các chuyên gia cho rằng những lo ngại về các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran đang "hỗ trợ" thị trường dầu mỏ do lo ngại nguồn cung ứng dầu thô toàn cầu sụt giảm. Ngoài ra, giới chuyên gia cũng nhấn mạnh các yếu tố khác như căng thẳng địa chính trị, lượng dầu dự trữ sụt giảm và nhu cầu năng lượng tăng cao sẽ tiếp tục đẩy giá dầu thế giới đi lên.
Trong phiên cuối tuần (18/5), giá dầu quay đầu giảm, do hoạt động bán ra chốt lời của các nhà đầu tư, sau khi giá mặt hàng này tăng cao trong phiên trước. Chốt phiên, giá dầu Brent giao dịch kỳ hạn giảm 79 xu Mỹ (1%) xuống 78,51 USD/thùng; còn giá dầu WTI giảm 21 xu Mỹ (0,29%) xuống 71,28 USD/thùng. Tính từ đầu năm tới nay, giá dầu Brent đã tăng khoảng 17,5%.
Một thống kê khác cho thấy mức chênh lệch giữa giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) so với giá dầu Brent có thời điểm đã lên tới hơn 7 USD, mức lớn nhất trong 5 tháng qua. Theo EIA, sản lượng dầu đá phiến của Mỹ dự kiến đạt mức cao kỷ lục 7,18 triệu thùng/ngày. Các nhà phân tích nhận định mức tăng sản lượng này đã góp phần nới rộng sự chênh lệch giữa giá dầu WTI và dầu Brent kể trên.
>> Giá dầu Brent lần đầu tiên chạm mức cao 80 USD/thùng

Tin liên quan

  • Giá dầu châu Á tăng nhẹ Hàng hoá

    Giá dầu châu Á tăng nhẹ

    15:42' - 18/05/2018

    Dầu châu Á vững giá trong phiên chiều ngày 18/5 nhờ nhu cầu “vàng đen” mạnh, lực đẩy từ thỏa thuận cắt giảm nguồn cung do Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) dẫn dắt

  • Giá dầu Brent lần đầu tiên chạm mức cao 80 USD/thùng Hàng hoá

    Giá dầu Brent lần đầu tiên chạm mức cao 80 USD/thùng

    09:11' - 18/05/2018

    Trong phiên giao dịch ngày 17/5, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ không thay đổi nhiều song giá dầu Brent Biển Bắc có lúc tăng cao vượt mức 80 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 11/2014.

  • Giá dầu Brent sắp chạm mốc 80 USD/thùng Hàng hoá

    Giá dầu Brent sắp chạm mốc 80 USD/thùng

    14:57' - 17/05/2018

    Trong phiên giao dịch ngày 17/5, giá dầu châu Á chạm mức cao nhất kể từ tháng 11/2014, trong đó dầu Brent Biển Bắc tiến gần đến mốc 80 USD/thùng do nguồn cung thắt chặt trong khi nhu cầu vẫn mạnh.

  • Giá dầu thế giới nhích lên Hàng hoá

    Giá dầu thế giới nhích lên

    08:32' - 17/05/2018

    Trong phiên giao dịch ngày 16/5, giá dầu thế giới đi lên sau khi có báo cáo cho hay lượng dầu thô dự trữ của Mỹ tiếp tục sụt giảm.


Tin cùng chuyên mục