THỜI SỰ

Xử lý lún trên Quốc lộ 1 đoạn qua Đồng Nai trước ngày 20/5

Facebook Share

BNEWS.VNBộ Giao thông Vận tải yêu cầu đối với các vị trí đã được khắc phục tạm bằng cách cào phẳng đảm bảo giao thông, các nhà đầu tư chỉ đạo khắc phục triệt để trước ngày 20/5/2016.

 Tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) bị lún tạo thành rãnh. Ảnh: Sỹ Tuyên - TTXVN

Chiều 17/5, đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải do Thứ tưởng Nguyễn Ngọc Đông dẫn đầu trực tiếp kiểm tra công tác khắc phục tình trạng lún trên tuyến Quốc lộ 1 (QL) đoạn Phan Thiết – Đồng Nai.

Theo báo cáo của Chi cục Quản lý đường bộ IV.2 (Bộ Giao thông Vận tải), đến thời điểm hiện nay, qua kiểm tra hiện trường tuyến QL1 đoạn qua Đồng Nai xuất hiện 25 điểm vị trí lún, trồi nhựa trên 2,5cm.

Cụ thể, các cơ quan chức năng xác định được khoảng hơn 10.000 m2 mặt đường QL1 bị sụt lún, cần phải khắc phục. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai là 5.195 m2, đoạn tỉnh Bình Thuận là khoảng gần 5.000m2.

Ông Lê Huy Triển, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ IV.2 cho biết, qua kiểm tra phát hiện một số đoạn trên QL1 xuất hiện tình trạng hằn lún, trồi nhựa. Sau đó Chi cục đã có văn bản gửi chủ đầu tư yêu cầu khắc phục ngay những địa điểm bị lún sâu trên 2,5cm.

Đặc biệt, tại Km 1793 đoạn qua thị trấn Gia Ray, huyện Xuân Lộc do bị lún sâu và đường bị trồi lên theo hằn bánh xe. Đến nay, chủ đầu tư đã khắc phục bằng cách cào lớp bề mặt, sau đó thảm nhựa. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng đã khắc phục được trên 1.000m2 mặt đường tại những điểm khác bị sụt lún.

Theo ghi nhận của phóng viên, tình trạng lún, trồi nhựa xuất hiện rải rác từ huyện thị xã Long Khánh đến Xuân Lộc (Đồng Nai) nhưng nhiều nhất vẫn là ở huyện Xuân Lộc, đoạn từ xã Xuân Định và kéo dài hàng chục km cho đến giáp tỉnh Bình Thuận.

Hiện những đoạn bị lún và trồi nhựa trên mặt đường đã được đơn vị thi công dùng thiết bị cơ giới cào phẳng để đảm bảo an toàn giao thông. Nhiều điểm bị lún và trồi sụt nhựa dài như: đoạn tại Km 1794 + 000 đến Km 1794 + 500 mặt đường bị lún và trồi nhựa kéo dài 500m với diện tích trên 1.750 m2. Tại Km 1795 + 100 đến Km 1795 + 600 dài 500 mặt đường bị lún trên 1.750 m2.

Ông Vũ Trí Thức, ngụ tại thị trấn Gia Ray, huyện Xuân Lộc cho biết, tình trạng lún mặt đường QL1 xảy ra từ cuối năm 2015. Sau khi bị lún, đơn vị thi công đã nhiều lần cao lại mặt đường, nạo bớt phần nhựa trồi lên cho bằng phẳng. Nhưng chỉ được một thời gian ngắn các vệt lún lại tái diễn.

Thời gian gần đây, vết hằn lún sâu khiến nhiều xe ô tô bị nổ lốp, xe gắn máy khi lưu thông qua khu vực trên bị té ngã. Đến chiều 16/5, đoạn bị lún nặng nhất ở thị trấn Gia Ray đã được đơn bị thi công cạo và thảm một lớp nhựa. Hiện mặt đường đã bằng phẳng trở lại.

Đại diện chủ đầu tư dự án nâng cấp tuyến QL1A Phan Thiết – Đồng Nai, cho biết, tại các vị trí xuất hiện lún, trồi nhựa hiện đã cào phẳng để đảm bảo an toàn giao thông. Qua rà soát các điểm vị trí xuất hiện lún, trồi nhựa, nhà đầu tư đã hoàn thành thực hiện việc khoan cắt bê tông mặt đường để giám định kiểm tra sau đó trình Bộ Giao thông Vận tải theo phương án cào bóc và thảm nhựa lại.

Hiện chủ đầu tư tiếp tục theo dõi, lập hồ sơ khảo sát đánh giá nguyên nhân gây hằn lún trình Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến và phê duyệt để có phương án khắc phục triệt để.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu đối với các vị trí đã được khắc phục tạm bằng cách cào phẳng đảm bảo giao thông, các nhà đầu tư chỉ đạo khắc phục triệt để trước ngày 20/5/2016. 

Dự án cải tạo nền, mặt đường QL1A đoạn từ Phan Thiết (Bình Thuận) đến huyện Trảng Bom (Đồng Nai) dài hơn 114 km có tổng vốn hơn 2.000 tỷ đồng, do Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT (đầu tư, kinh doanh, chuyển giao).

Dự án được khởi công tháng 4/2014 và hoàn thành đưa vào khai thác từ tháng 1/2015. Theo thống kê mỗi ngày tuyến QL1A trên có gần 50.000 lượt xe ô tô, 120.000 lượt xe máy lưu thông./.

Sỹ Tuyên/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Nợ công Việt Nam đang tăng nhanh với áp lực trả nợ lớn. Để đảm bảo an toàn hệ thống tài chính quốc gia và tăng trưởng bền vững kinh tế vĩ mô, ngày 18/11, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TƯ về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công.