Xử lý trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra khai thác khoáng sản trái phép

17:17' - 15/03/2017
BNEWS Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản chỉ đạo chấn chỉnh và tăng cường quản lý khai thác, kinh doanh khoáng sản trên địa bàn.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo ngay việc tổng kiểm tra, rà soát toàn diện việc chấp hành các quy định về hoạt động khai thác, chế biến đá xây dựng đối với các cơ sở, mỏ đá đang hoạt động trên địa bàn.

Đối với hoạt động khai thác cát, UBND tỉnh yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện đối với các dự án đã được cấp phép; giám sát chặt chẽ việc thực hiện nội dung trong đánh giá tác động môi trường của các dự án để bảo vệ nguồn tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, tỉnh kiên quyết thu hồi các dự án thực hiện nạo vét, thông luồng không đúng theo thiết kế đã được phê duyệt hoặc có hành vi vi phạm phát luật; không cấp giấy phép nạo vét thông luồng hàng hải, sông, rạch mới trên địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh; không cấp phép đăng ký tận thu khoáng sản đối với các dự án nạo vét theo hình thức xã hội hóa có điều chỉnh tuyến luồng từ nay đến hết năm 2020, trừ trường hợp đặc biệt cản trở lưu thông đường thủy.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện tập trung, có trọng điểm việc tuần tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hoạt động khai thác, vận chuyển cát không phép; đặc biệt đối với hoạt động khai thác cát lậu trên sông vào ban đêm; kiểm tra phát hiện, xử lý rõ các trường hợp “bảo kê” tiếp tay cho vi phạm.

Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với công an các tỉnh, thành phố giáp ranh kiểm tra, xử lý các trường hợp khai thác, vận chuyển và kinh doanh cát trái phép tại các khu vực giáp ranh.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nêu rõ sẽ tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng hoạt động khai thác khoáng sản không phép kéo dài.

Được biết, mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai đã ban hành chỉ thị yêu cầu tăng cường quản lý, kinh doanh và khai thác khoáng sản trên địa bàn. Theo đó, Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai chỉ rõ, trong thời gian qua công tác phòng chống, đấu tranh khai thác, kinh doanh khoáng sản trái quy định đã được các cấp chỉ đạo tuy nhiên hiệu quả còn thấp, có nơi diễn biến phức tạp.

Một số doanh nghiệp được phép nạo vét thông luồng hàng hải nhưng đã thực hiện không đúng quyết định phê duyệt, lợi dụng khai thác cát trái quy định.

Đặc biệt các băng nhóm, đối tượng khai thác khoáng sản trái phép hoạt động rất liều lĩnh với nhiều phương tiện, máy móc hiện đại xâm hại nghiêm trọng và để lại hậu quả lâu dài đối với môi trường, làm sạt lở bờ sông, thay đổi dòng chảy, tác động xấu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản, hoạt động sản xuất nông nghiệp và gây bức xúc trong người dân.

Tỉnh ủy Đồng Nai chỉ rõ ra nguyên nhân chủ yếu là do chính quyền địa phương, các cấp, các ngành chức năng thiếu kiên quyết, buông lỏng quản lý, từ đó các đối tượng xấu lợi dụng khai thác, kinh doanh khoáng sản trái phép, thậm chí có trường hợp thông đồng với một số cán bộ, công chức nhà nước có trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát để vận chuyển, khai thác và buôn bán trái phép khoáng sản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục