Xử nghiêm hành vi tung tin thất thiệt, sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng lậu dịp Tết

19:35' - 25/01/2018
BNEWS Tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt gia tăng vào các tháng cuối năm
Hàng giả bị cơ quan chức năng thu giữ. Ảnh: TTXVN

Chủ động nắm tình hình, thông tin về các hành vi tung tin thất thiệt, đầu cơ trục lợi, găm hàng của các đơn vị kinh doanh, kịp thời xử lý, tránh để xảy ra tình trạng sốt giá hàng hóa giả tạo; tăng cường kiểm tra, kiểm soát chống buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm Luật sở hữu trí tuệ và các hành vi gian lận thương mại khác nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng..., là chương trình hành động đã được Chi cục Quản lý thị trường thành phố Hải Phòng phối hợp với các ngành, địa phương triển khai trong đợt cao điểm giáp Tết Nguyên đán 2018.
Theo ông Đào Văn Long, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hải Phòng, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt gia tăng vào các tháng cuối năm.

Các đối tượng vi phạm có các phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, có tổ chức và chuyên nghiệp cao để đối phó với sự kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng như: chia nhỏ, xé lẻ hàng hóa, lợi dụng đêm tối, giờ nghỉ để vận chuyển.

Hàng hóa nhập lậu lưu thông trên đường vận chuyển, cất giấu trên xe khách, xe du lịch, xe tải, xe container, tàu, thuyền… đi kèm hàng hóa là hóa đơn giá trị gia tăng khống, hóa đơn quay vòng.
Đối với đường hàng không, đối tượng cất giấu hàng hóa trong người, trong hành lý, valy, quần áo tư trang, không khai báo hải quan khi xuất cảnh, nhập cảnh; tách bill, chia nhỏ số lượng hàng, gửi về nhiều địa chỉ khác nhau nhưng thực chất chỉ có một người nhận; lợi dụng định mức miễn thuế, hàng quà biếu, quà tặng để hợp thức hàng lậu, hàng cấm.

Hàng hóa nhập lậu chủ yếu là vàng, ngoại tệ, điện thoại di động, máy tính bảng, thuốc lá, rượu ngoại, bánh kẹo, vải, quần áo, thực phẩm chức năng. Một số mặt hàng cấm cũng được các đối tượng buôn bán vận chuyển vào dịp cuối năm như: thuốc lá ngoại, pháo…
Ông Đào Văn Long cho biết thêm, các đội quản lý thị trường thành phố tiếp tục siết chặt kiểm tra, kiểm soát trên tuyến đường biển, đường sông, đường bộ, đường sắt, đường hàng không nhằm đấu tranh có hiệu quả đối với các đối tượng, phương tiện vận chuyển, tàng trữ và buôn bán kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả được sản xuất từ nước ngoài nhập lậu vào Việt Nam tiêu thụ; tổ chức kiểm tra, kiểm soát phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi nhập lậu, mua, bán, vận chuyển các loại pháo, thuốc pháo và đèn trời trên địa bàn.
Cùng với đó, các đội quản lý thị trường tập trung kiểm tra, kiểm soát chống sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng quá hạn sử dụng, không qua kiểm dịch, nhiễm vi sinh, nhất là các nhóm mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất; kiểm tra các khu vực chợ đầu mối, trung tâm thương mại, siêu thị, các cơ sở nhập khẩu, kinh doanh thực phẩm đông lạnh, chú trọng kiểm tra các mặt hàng như: rượu, bia, nước giải khát, sữa và các sản phẩm từ sữa, bánh mứt kẹo, dầu thực vật, tinh bột và sản phẩm từ tinh bột; lương thực, thực phẩm đông lạnh (kể cả nhập khẩu và sản xuất trong nước), thực phẩm tươi sống và đã qua chế biến, rau, củ, quả còn tồn dư chất bảo quản; gia súc, gia cầm và các sản phẩm từ gia súc, gia cầm nhập lậu, chưa qua kiểm dịch; kiểm tra giám sát các cửa hàng bán hàng bình ổn giá và tháng khuyến mại của các doanh nghiệp, kịp thời ngăn chặn các hành vi lợi dụng cơ chế, thời điểm để lừa dối khách hàng.
Năm 2017, Chi cục Quản lý thị trường Hải Phòng đã kiểm tra gần trên 3.000 vụ; trong đó xử lý 1.820 vụ với tổng số tiền xử lý gần 4,3 tỷ đồng. Ngoài việc thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao, lực lượng quản lý thị trường thường xuyên phối hợp với các cơ quan, lực lượng chức năng kiểm tra 522 vụ; trong đó, xử lý 84 vụ...

Điển hình, ngày 5/1/2018, đội quản lý thị trường số 3 và số 8 thuộc Chi cục Quản lý thị trường Hải Phòng đã tiến hành kiểm tra đột xuất cửa hàng Siêu mỹ phẩm Thành Ánh (số 80 Nguyễn Lương Bằng, quận Kiến An, Hải Phòng), thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn Khánh Linh An do bà Đặng Thị Hằng làm Giám đốc.

Hơn một tấn hàng mỹ phẩm như: các loại mặt nạ, kem làm trắng da, kem lót trang điểm và nhiều mặt hàng khác chưa có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của cửa hàng này đã bị lực lượng quản lý thị trường tạm giữ, xử lý theo đúng quy định của pháp luật./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục