Xu thế cử nhân khởi nghiệp kinh doanh gia tăng nhanh tại Trung Quốc

16:31' - 13/06/2017
BNEWS Trung Quốc đang chứng kiến số lượng sinh viên tốt nghiệp đại học khởi nghiệp kinh doanh tăng nhanh trong những năm gần đây nhờ sự trợ giúp từ chính phủ nước này.

Công ty nghiên cứu giáo dục MyCOS ngày 13/6 công bố số liệu cho thấy chỉ riêng trong năm 2015, đã có tới 204.000 tân cử nhân bắt tay vào kinh doanh độc lập, chiếm 3% tổng số sinh viên tốt nghiệp ra trường, cao hơn 2 lần so với tỷ lệ 1,2% ghi nhận vào năm 2009.

Bất chấp xu thế kinh tế tiếp tục sụt giảm, thị trường việc làm của Trung Quốc dành cho sinh viên vẫn duy trì ổn định, với 91,7% sinh viên tốt nghiệp năm 2015 tìm được việc làm ngay trong 6 tháng đầu sau khi rời ghế nhà trường.

Theo thống kê, mức thu nhập bình quân hàng tháng của các cử nhân ở Trung Quốc năm ngoái vào khoảng 3.988 Nhân dân tệ (hơn 586 USD), cao hơn thu nhập trung bình sau thuế hàng tháng của cư dân thành thị vốn chỉ ở mức 2.801 Nhân dân tệ.

Báo cáo của MyCOS cũng chỉ ra rằng các công ty tư nhân cùng các doanh nghiệp vừa và nhỏ tạo được sức hút lớn hơn cả đối với các tân cử nhân. Ngoài ra, các ngành nghề đòi hỏi chuyên môn sâu như công nghệ thông tin và giáo dục cũng ngày càng thu hút các sinh viên mới tốt nghiệp.

Tuy nhiên, nhóm đối tượng này lại “không mấy mặn mà” với những ngành vất vả như xây dựng và sản xuất. Nhìn chung, các cử nhân ngành quản trị hậu cần, kỹ sư điện tử, tự động hóa, cũng như kỹ sư phần mềm đang giữ vị trí dẫn đầu so với các ngành học khác tìm được việc làm trong thị trường lao động.

Trái lại, việc tìm kiếm cơ hội việc làm có phần chật vật hơn đối với các cử nhân ngành lịch sử và vật lý học.

Bộ Giáo dục Trung Quốc cho biết vấn đề giải quyết việc làm cho các sinh viên tốt nghiệp ra trường đang đặt ra thách thức đối với sự ổn định xã hội của nước này khi ước tính sẽ có tới 7,95 triệu sinh viên Trung Quốc tốt nghiệp đại học trong năm nay.

>>>Cách mạng công nghiệp 4.0: Doanh nghiệp tự đổi mới để không bị “lão hóa”

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục