Xuất hiện tình trạng ép giá thu mua cà phê ở Kon Tum

10:06' - 20/10/2017
BNEWS Gần đây trên địa bàn huyện biên giới Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) xuất hiện các đối tượng đặt giá sàn để thu gom cà phê.

Xuất hiện trình trạng ép giá thu mua cà phê ở Kon Tum. Ảnh minh họa: TTXVN

Thực trạng này làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, gây tâm lý hoang mang cho người trồng cà phê. Trước tình hình đó, chính quyền huyện Ngọc Hồi đã quyết liệt chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc, xác minh và kiên quyết xử lý các đối tượng có hành vi ép giá, áp đặt giá để thu mua cà phê.

Từ phản ánh của một số người dân thu mua cà phê trên địa bàn xã Sa Loong, Bờ Y và thị trấn Plei Kần, Công an huyện Ngọc Hồi xác định từ cuối tháng 9/2017 đến đầu tháng 10/2017, có một người phụ nữ tên là Nguyễn Thị Mai (tức Mai Quế, 44 tuổi, trú tại thôn Iệc, xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi) đến gặp và có những lời nói đe dọa, uy hiếp yêu cầu phải thu mua cà phê theo giá mà Nguyễn Thị Mai đưa ra (giá cà phê tươi là 6.500 đồng/kg, bán lại cho Mai với giá 7.000 đồng /kg). Bà Mai đi cùng với 6-8 nam thanh niên cởi trần, thân mình xăm trổ nhằm mục đích uy hiếp, đe dọa.

Công an huyện đã tiến hành xác minh, làm việc với những người cho rằng bị bà Mai uy hiếp, đe dọa; tiến hành triệu tập bà Mai và những đối tượng đi cùng để đấu tranh. Qua kết quả làm việc, bà Mai trình bày là làm nghề kinh doanh buôn bán nông sản trên địa bàn huyện Ngọc Hồi. Từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10/2017, bà Nguyễn Thị Mai bắt đầu thu mua cà phê của những điểm thu mua nhỏ lẻ tại các xã Sa Loong và xã Bờ Y. Tuy nhiên có một số điểm thu mua cà phê của người dân với giá cao hơn so với những điểm thu mua thường xuyên nhập cà phê cho bà Mai, dẫn đến bà Mai không mua được. Nếu chấp nhận thu mua với giá cao khi bán lại bà Mai sẽ bị lỗ vốn. Bà Mai cho rằng những người đó đang thu mua phá giá.

Vì lý do đó bà Mai đến những điểm thu mua để hỏi rõ sự việc. Trong lúc gặp gỡ những người mà bà Mai cho rằng đang thu mua phá giá do không có sự thống nhất nên giữa bà Mai và những người này xảy ra xích mích. Bà Mai không thừa nhận có hành vi, uy hiếp đe dọa, ép buộc những người đó phải làm theo ý của mình. Đối với những người đi cùng bà Mai khai nhận chỉ thuê họ đi bốc hàng, không còn mục đích nào khác.

Công an huyện Ngọc Hồi triệu tập 7 đối tượng đi cùng với Nguyễn Thị Mai để làm rõ sự việc gồm: Nguyễn Hoàng Anh (40 tuổi, thường trú tại thôn 1, xã Đăk Pơ, huyện Đăk Pơ, tỉnh Gia Lai); Nguyễn Văn Phong (tức Phong Khiêm, 27 tuổi, trú tại tổ dân phố 4, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum); Nguyễn Mạnh Giỏi (34 tuổi, trú tại thôn Nông Nội, xã Đăk Nông, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum); Lương Văn Tuyền (17 tuổi, trú tại thôn 5, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum); A Tuấn (16 tuổi, trú tại tổ dân phố 5, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum); Nguyễn Tất Hà (16 tuổi, trú tại thôn 4, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum) và Phan Công Đạt (16 tuổi, trú tạ thôn 7, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum). Các đối tượng khai nhận có đi cùng với Nguyễn Thị Mai trong thời gian qua để làm nhiệm vụ lái xe, bốc hàng lên xe, trong quá trình đó không có hành động đe dọa, uy hiếp người khác.

Để chấn chỉnh, xử lý tình trạng áp giá cà phê, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hồi Trần Văn Chí yêu cầu Công an huyện, các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền đến nhân dân; đồng thời, triển khai các biện pháp để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Cụ thể, giao Công an huyện tiếp tục rà soát, kiểm tra, thu thập thông tin chứng cứ, nếu đủ bằng chứng chứng minh hành vi vi phạm pháp luật của bà Nguyễn Thị Mai và các đối tượng đi cùng thì tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành; chỉ đạo các đơn vị, đội nghiệp vụ trực thuộc tăng cường công tác nắm tình hình, khi có vụ việc tương tự xảy ra trên địa bàn kịp thời ngăn chặn, xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Quan điểm của huyện là xử lý nghiêm minh các trường hợp đe dọa để áp giá thu mua cà phê, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho người trồng cà phê an tâm sản xuất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục