Xuất khẩu cá tra sang Hoa Kỳ vẫn ổn định

09:05' - 18/08/2017
BNEWS Xuất khẩu cá tra sang thị trường Hoa Kỳ vẫn diễn ra bình thường sau ngày 2/8 (thời điểm mà tất cả lô hàng các loài cá thuộc bộ Siluriformes nhập khẩu vào Hoa Kỳ chính thức phải thanh tra).
Xuất khẩu cá tra sang Hoa Kỳ vẫn ổn định. Ảnh: TTXVN
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep), xuất khẩu cá tra sang thị trường Hoa Kỳ vẫn diễn ra bình thường sau ngày 2/8 (thời điểm mà tất cả lô hàng các loài cá thuộc bộ Siluriformes nhập khẩu vào Hoa Kỳ chính thức phải thanh tra).
Liên quan đến Chương trình thanh tra cá da trơn của Hoa Kỳ, ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam cho rằng, trong khi quá trình xét duyệt tính tương đương chưa kết thúc, thì chưa nên đưa ra giả định về khả năng Việt Nam không vượt qua được đánh giá tương đương hay việc ngừng xuất khẩu sang Hoa Kỳ vào bất kỳ thời gian cụ thể nào.
Ông Hoè cho biết thêm, trong suốt giai đoạn chuyển đổi 18 tháng, cả hai bên đã cùng hợp tác làm việc về các vấn đề chung liên quan đến việc công nhận tương đương và cơ quan Cục Kiểm định an toàn Thực phẩm (FSIS) thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cũng đã đưa ra những hướng dẫn cụ thể để thực hiện theo yêu cầu của họ.
Sau khi nhận được thông báo chính thức của FSIS về việc tiến hành thanh tra các loài cá thuộc họ Siluriformes trước kế hoạch đề ra (bắt đầu từ ngày 02/8/2017 thay vì 01/9/2017), Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Nafiqad) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã hướng dẫn các cơ sở được phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ về các yêu cầu thanh tra liên quan đến nhãn mác, nội dung kiểm tra chi tiết, các thông số thử nghiệm đối với dư lượng hoá chất và đặc điểm sinh học...
Theo đó, ngày 15/8/2017, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đã ban hành Quyết định 3379/QĐ-BNN –QLCL về Chương trình kiểm soát an toàn thực phẩm cá và các sản phẩm cá bộ Siluriformes xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, có hiệu lực từ ngày 1/9/2017.
Nafiqad cũng đang hoàn thiện đầy đủ các tài liệu để chứng minh sự tương đương trong hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm với Hoa Kỳ để nộp cho FSIS vào ngày 20/8/2017. Sau đó, FSIS sẽ bắt đầu quá trình xem xét các tài liệu đã đệ trình, và nếu bản đệ trình này chứng minh được cơ sở ban đầu về tính tương đương, FSIS sẽ tiến hành thanh tra tại nước sở tại.
Tuy nhiên Vasep lo ngại rằng, chính sách phân biệt đối với hàng nhập khẩu của chính phủ Hoa Kỳ có thể tạo ra những thách thức mới đối với cá tra Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này.
Theo Vasep, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Hoa Kỳ giảm trong quý I/2017 do thiếu nguyên liệu, nhưng đã phục hồi trong quý II với mức tăng 8,4% do nhu cầu tăng và nguồn cung nguyên liệu tăng trở lại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục