Xuất khẩu của Hàn Quốc giảm trong khoảng thời gian dài kỷ lục

15:04' - 01/08/2016
BNEWS Theo phóng viên TTVXN tại Seoul, ngày 1/8, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc thông báo kim ngạch xuất khẩu trong tháng 7 của nước này chỉ đạt 41 tỷ USD, giảm 10,2% so với cùng kỳ.
Xuất khẩu của Hàn Quốc giảm trong khoảng thời gian dài kỷ lục. Ảnh: reuters

Đây là tháng thứ 19 liên tiếp và cũng là khoảng thời gian dài nhất mà Hàn Quốc ghi nhận tình trạng sụt giảm trong xuất khẩu, yếu tố quan trọng nhất đối với sự tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này.

Bộ trên cho rằng việc tháng 7 năm nay có ít ngày làm việc hơn so với cùng kỳ năm ngoái, hoạt động xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ chốt của Hàn Quốc như tàu thuyền, ô tô, màn hình phẳng và sản phẩm bán dẫn giảm sút, cùng với các cuộc đình công của công nhân và việc bảo dưỡng định kỳ của nhiều nhà máy đã góp phần gây ra tình trạng trên.

Tính về thị trường, trong tháng 7/2016, xuất khẩu của Hàn Quốc sang Trung Quốc, thị trường xuất khẩu lớn nhất của nước này, đã giảm 9,3% so với cùng kỳ năm ngoái, nối dài chuỗi thời gian sụt giảm kể từ đầu năm nay.

Trong khi đó, xuất khẩu của Hàn Quốc sang Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cũng giảm lần lượt là 14,3% và 4,3%.

Cũng trong tháng 7/2016, kim ngạch nhập khẩu của Hàn Quốc đã giảm 12,4% xuống còn 33,3 tỷ USD và như vậy tháng 7 vừa qua là tháng thứ 54 liên tiếp Hàn Quốc ghi nhận tình trạng thặng dư trong cán cân thương mại.

Tuy nhiên, Bộ trên cũng dự đoán rằng xuất khẩu của Hàn Quốc sẽ đảo chiều trong tháng này trong bối cảnh hoạt động thương mại trên thế giới có thể phục hồi trong nửa cuối năm.

Vụ trưởng Vụ Thương mại Quốc tế Park Jin-kyu của bộ trên bày tỏ hy vọng rằng xuất khẩu của Hàn Quốc sẽ tăng trưởng lần đầu tiên vào tháng 8, đồng thời cảnh báo về những tình huống bất ổn do việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) (hay còn gọi là Brexit) và giá dầu thấp gây ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục