Xuất khẩu của Mexico có thể sẽ tăng 150 tỷ USD nhờ TPP

09:12' - 07/10/2015
BNEWS Phòng Thương mại Mexico-Mỹ (CACM) dự báo nhờ TPP, kim ngạch xuất khẩu của Mexico - nền kinh tế lớn thứ 2 ở khu vực Mỹ Latinh - có thể sẽ tăng thêm 150 tỷ USD trong vòng 5 năm tới.
Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto đánh giá cao TPP. Ảnh THX/TTXVN

Cụ thể, tăng trưởng của Mexico tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực sản xuất ô tô, điện tử, hóa chất, sản xuất thép.

Theo CACM, bên cạnh khối thị trường Bắc Mỹ (NAFTA gồm Mỹ, Canada và Mexico) cũng như Chile, Peru và Nhật Bản, các doanh nghiệp Mexico có điều kiện mở rộng hoạt động tới các nước như Australia, Brunei, Malaysia, New Zealand, Singapore và Việt Nam, hiện là những thị trường tiềm năng và phát triển năng động nhất trong vòng ít nhất 25 năm tới.

TPP không loại bỏ NAFTA, mà trái lại sẽ củng cố dây chuyền sản xuất Mexico-Mỹ-Canada và góp phần biến Bắc Mỹ thành khu vực có tính cạnh tranh cao nhất trên thế giới. Nếu các doanh nghiệp Mexico biết tận dụng thời cơ thuận lợi này, TPP sẽ là mốc tiến quan trọng chưa từng có trong lịch sử, giúp đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa và nâng cao tính cạnh tranh toàn cầu.

Đối với Mexico, TPP sẽ mang lại thời cơ mới nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghệ hàng đầu nhờ luồng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đổ vào ngay sau khi TPP có hiệu lực, và đưa các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia vào dây chuyền sản xuất mới, phục vụ cho thị trường mới.

CACM dự báo trong vòng 2 năm tới, TPP sẽ bắt đầu có hiệu lực hoàn toàn và nhấn mạnh các doanh nghiệp Mexico phải bắt đầu chuẩn bị ngay từ bây giờ, nếu không muốn chậm chân với các đối tác đến từ 11 quốc gia thành viên TPP còn lại.

Trong một động thái liên quan, ngày 6/10, Chủ tịch Hiệp hội sản xuất ô tô Mexico (AMIA), ông Eduardo Solís Sánchez hoan nghênh quá trình đàm phán đã kết thúc tốt đẹp.

Ông bày tỏ sự lạc quan vì TPP mở ra không gian mới cho ngành chế tạo Mexico, nhất là các thị trường ở châu Á và hy vọng ngành chế tạo Mexico sẽ tăng trưởng ít nhất từ 20% đến 30% ngày năm đầu tiên khi TPP có hiệu lực.

Việt Hòa (P/v TTXVN tại Mexico)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục