DN CẦN BIẾT

Xuất khẩu da giầy tăng chậm trong 9 tháng đầu năm

Facebook Share

BNEWS.VNTrong 9 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành da giày đạt 11 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng của ngành này chỉ đạt hơn 7% thấp hơn so với dự báo.

Xuất khẩu da giày Việt Nam tăng trưởng chậm. Ảnh: TTXVN

Theo Bộ Công Thương, 9 tháng năm 2016, xuất khẩu toàn ngành da giầy đạt trên 11 tỷ USD, tăng khoảng 7% so với cùng kỳ năm 2015 và chiếm khoảng 10% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước; trong đó, xuất khẩu giày dép ước đạt 9,5 tỷ USD, tăng 6,8% và túi xách các loại đạt trên 2 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2015.

Thị trường nhập khẩu chủ yếu sản phẩm giầy dép của Việt Nam tiếp tục là các thị trường truyền thống Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Tuy nhiên, theo ông Diệp Thành Kiệt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày túi xách Việt Nam (Lefaso) cho biết, tốc độ tăng trưởng ngành da giày đang có dấu hiệu chững lại. Cụ thể, trong năm 2015, kim ngạch xuất khẩu ngành da, giày đạt gần 15 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2014. Tuy nhiên, trong 9 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu mới đạt 11 tỷ USD và tốc độ tăng trưởng của ngành này chỉ đạt hơn 7%.

Theo dự báo ban đầu của Lefaso, xuất khẩu giày dép năm 2016 sẽ đạt 17,4 tỷ USD. Nhưng dựa trên tình hình đơn hàng của các doanh nghiệp, Lefaso đã phải giảm 16,5% so với chỉ tiêu ban đầu. Mỗi năm, ngành da giày Việt Nam sản xuất khoảng 920 triệu đôi giày; trong đó hơn 800 triệu đôi để xuất khẩu và thị trường châu Âu (EU) chiếm thị phần lớn nhất.

Các chuyên gia trong ngành cho rằng, trong 9 tháng năm 2016, thị trường xuất khẩu ngành da giày gặp nhiều khó khăn, nhu cầu tiêu dùng tại các khu vực thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam như Hoa Kỳ, EU và Nhật Bản bị sụt giảm, nhất là tại EU do những bất ổn về chính trị.

Hơn nữa, sức ép cạnh tranh tại thị trường trong nước đang tăng lên do các nước ASEAN và Trung Quốc tìm cách tăng xuất khẩu giầy dép sang Việt Nam khi thuế nhập khẩu về 0%.

Trong khi đó, xuất khẩu của khối doanh nghiệp FDI tiếp tục tăng và chiếm tỷ trọng 80,2% trong tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành ./.

Hằng Trần/BNEWS/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Việc Nhật Bản đang thiếu hụt lao động làm tăng cơ hội cho Việt Nam mở rộng thị trường lao động. Xuất khẩu lao động Nhật Bản giúp nhiều người lao động có được môi trường làm việc tốt, thu nhập cao, tích lũy được một khoản vốn khi chấm dứt hợp đồng trở về nước, cải thiện cuộc sống, thoát nghèo.