1. >

Xuất khẩu dầu thô của Iran sang thị trường châu Á tăng

Facebook Share

BNEWS.VN Số liệu chính thức cho thấy trong tháng 4/2016, khối lượng dầu mà Iran xuất khẩu sang thị trường châu Á đạt 1,32 triệu thùng/ngày, tăng hơn 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu dầu thô của Iran sang thị trường châu Á tăng

Xuất khẩu dầu thô của Iran sang thị trường châu Á tăng. Ảnh: reuters

Số liệu chính thức cho thấy trong tháng 4/2016, khối lượng dầu mà Iran xuất khẩu sang thị trường châu Á đạt 1,32 triệu thùng/ngày, tăng hơn 13% so với cùng kỳ năm ngoái trong bối cảnh Tehran đang tích cực giành lại thị phần đã bị mất do các lệnh cấm vận quốc tế.

Số liệu trên gần giống với số liệu do hãng tin Reuters tổng hợp trước đó, đồng thời xác nhận rằng Iran đang lấy lại thị phần nhanh hơn dự kiến sau khi các lệnh trừng phạt đối với Tehran được dỡ bỏ hồi tháng 1/2016.

Khối lượng dầu của Iran xuất sang thị trường Ấn Độ và Hàn Quốc trong tháng Tư tăng bù đắp phần nào sự sụt giảm mạnh từ Nhật Bản.

Lượng dầu xuất khẩu của Iran sang châu Á được dự kiến sẽ tăng gần 60% trong tháng Năm so với cùng kỳ năm trước, lên 2,3 triệu thùng/ngày.

Trong mấy năm trước 2012, Iran đã xuất khẩu khoảng 2,5 triệu thùng dầu/ngày, với hơn 50% trong số đó là xuất sang thị trường châu Á, chủ yếu là Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản.

Trong tháng 4/2016, lượng dầu thô Iran xuất sang Trung Quốc đã giảm hơn 5% xuống 670.000 thùng/ngày, xuất sang Nhật Bản giảm 72% xuống dưới 20.000 thùng/ngày.

Trong khi lượng dầu của Iran xuất sang Ấn Độ và Hàn Quốc tăng lần lượt là gần 50% (lên khoảng 390.000 thùng/ngày) và gần 90% (lên 237.000 thùng/ngày).

Việc duy trì hoạt động xuất khẩu tăng có thể sẽ là thách thức lớn đối với Iran, khi các đối thủ Trung Đông cũng đang giành giật thị phần do giá “vàng đen” đi lên trong vài tuần gần đây.

Iraq trước đó cho hay nước này sẽ cung ứng thêm 5 triệu thùng dầu trong tháng Sáu để tăng thị phần.

Trong lúc nước xuất khẩu dầu hàng đầu Saudi Arabia đang chào bán thêm để cạnh tranh với sự thay đổi của Iran trên thị trường dầu.

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang trong giai đoạn khởi phát và sẽ tác động đến mọi lĩnh vực kinh tế-xã hội, đồng thời dự kiến thay đổi hoàn toàn hệ thống sản xuất và quản trị hiện nay. Việt Nam cần làm gì để có thể tận dụng được cơ hội để tiến lên và bứt phá trong cuộc cách mạng lần này?