Xuất khẩu Hàn Quốc có thể giảm mạnh nhất trong 2019

20:18' - 08/12/2019
BNEWS Báo cáo của Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) ngày 8/12 cho hay, xuất khẩu của nước này trong năm 2019 sẽ giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Container hàng hóa được xếp tại cảng ở Busan, Hàn Quốc. Ảnh: AFP/ TTXVN

Báo cáo của Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) ngày 8/12 cho hay, xuất khẩu của nước này trong năm 2019 sẽ giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, trong bối cảnh thương mại toàn cầu tăng trưởng chậm và sự sụt giảm của thị trường chất bán dẫn.

Theo BoK, giá trị xuất khẩu hàng hóa của Hàn Quốc năm 2019 dự báo giảm 10,2% so với năm trước đó (dựa trên cơ sở dữ liệu hàng thông quan), tỷ lệ giảm lớn nhất kể từ năm 2009 khi xuất khẩu sụt giảm 13,9%.

Nhiều tổ chức và viện nghiên cứu tư nhân cũng đưa ra dự báo tương tự BoK. Viện Nghiên cứu kinh tế LG dự báo xuất khẩu Hàn Quốc trong năm nay giảm 9,9% so với năm 2018, trong khi viện nghiên cứu Hyundai dự báo xuất khẩu năm nay giảm 9,1%.

Các chuyên gia cho rằng thương mại toàn cầu tăng trưởng thấp, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung kéo dài và sự sụt giảm của thị trường chất bán dẫn, đang làm xuất khẩu của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á giảm trong năm 2019.

Chuyên gia Lee Geun-tae thuộc Viện nghiên cứu kinh tế LG cho rằng xuất khẩu của Hàn Quốc giảm mạnh do sự giảm giá của chất bán dẫn và giá dầu mỏ quốc tế. Theo ông, “tốc độ sụt giảm có thể chậm lại trong nửa đầu năm 2020, nhưng nhìn chung xuất khẩu cả năm sau vẫn sẽ trì trệ”.

Mới đây, Tổ chức Thương mai Thế giới (WTO) cho biết khối lượng hàng hóa giao dịch trên toàn cầu dự báo chỉ tăng 1,2% trong năm 2019, giảm mạnh so với mức dự báo tăng 2,6% trước đây.

Tổ chức Thống kê thương mại thiết bị bán dẫn toàn cầu (WSTS) dự báo doanh số bán chất bán dẫn năm 2019 sẽ giảm 12,8% so với năm ngoái do nhu cầu thấp và giá chất bán dẫn giảm.

Hàn Quốc, quê hương của hãng Samsung Electronics Co. và SK hynix Inc., phụ thuộc rất lớn vào xuất khẩu chip. Chất bán dẫn đóng góp đến 1/5 lượng hàng xuất khẩu của Hàn Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục