Xuất khẩu nông phẩm của Argentina tăng mạnh

09:38' - 06/05/2016
BNEWS Bộ trưởng Nông nghiệp Argentina Ricardo Buryaile cho biết xuất khẩu nông phẩm của nước này trong quý I năm nay đạt gần 20 triệu tấn, tăng 68% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu nông phẩm của Argentina tăng mạnh. Ảnh minh họa: Bích Hà/TTXVN

Theo ông Buryaile, việc bãi bỏ thuế xuất khẩu lúa mỳ, ngô và lúa miến, đồng thời giảm thuế đối với đậu tương được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Mauricio Macri nhậm chức hồi tháng 12 năm ngoái là động lực thúc đẩy các nông dân xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp.

Thuế xuất khẩu đậu tương, nông phẩm số một của Argentina, đã được hạ từ 35% xuống 30%.

Ngoài ra, việc Argentina phá giá tới 40% đồng nội tệ khiến giá nông phẩm xuất khẩu trở nên cạnh tranh hơn trên thị trường thế giới. Argentina đã giành thêm nhiều hợp đồng xuất khẩu sang Mỹ, Đức, Canada, Mexico, Anh, Tây Ban Nha, Pháp, Ấn Độ và Việt Nam.

Dầu nành, dầu hướng dương, bột đậu tương, lúa mỳ và ngô là những mặt hàng bán chạy nhất của Argentina.

Bộ trưởng Buryaile cũng cho biết đa phần các sản phẩm xuất khẩu của Argentina có giá trị gia tăng, tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động, cũng như tạo điều kiện mở rộng đầu tư vào trang thiết bị và công nghệ.

Bột mỳ của Argentina một lần nữa đã trở lại với các thị trường Việt Nam, Indonesia và Ai Cập. Trong ba tháng đầu năm nay, Argentina đã xuất khẩu 3 triệu tấn bột mỳ sang các nước này, cao gấp đôi so với cùng kỳ năm 2015.

Argentina hiện đứng thứ ba thế giới về xuất khẩu hạt đậu tương, đứng đầu về xuất khẩu cám bã đậu tương, dầu thực vật và dầu diesel sản xuất từ đậu tương.

Đậu tương và các sản phẩm từ đậu tương là nguồn thu ngoại tệ lớn nhất của Argentina, đem về cho nước này khoảng 20 tỷ USD/năm. Ngoài ra, quốc gia Nam Mỹ này cũng là một trong những nhà xuất khẩu ngô, lúa mỳ và hạt hướng dương hàng đầu thế giới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục