1. >
Hàng hoáBất động sản

Xuất khẩu Trung Quốc giảm tháng thứ 5 liên tiếp

Facebook Share

BNEWS.VN Hoạt động ngoại thương của Trung Quốc vẫn ảm đạm trong tháng 11/2015, làm dấy lên những nghi ngại về tình trạng tiếp tục giảm tốc của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Xuất khẩu Trung Quốc giảm tháng thứ 5 liên tiếp

Hoạt động ngoại thương của Trung Quốc vẫn ảm đạm trong tháng 11/2015. Ảnh: THX

Hoạt động ngoại thương của Trung Quốc vẫn ảm đạm trong tháng 11/2015, làm dấy lên những nghi ngại về tình trạng tiếp tục giảm tốc của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong quý IV/2015 và tác động tới các đối tác thương mại lớn của nước này.

Số liệu yếu kém đó sẽ củng cố những dự đoán của các nhà kinh tế và giới đầu tư rằng Chính phủ Trung Quốc sẽ phải nỗ lực hơn để thúc đẩy chi tiêu trong nước thời gian tới do sự yếu kém dai dẳng về nhu cầu trên thế giới.

Xuất khẩu của Trung Quốc giảm mạnh hơn dự kiến ở mức 6,8% so với cùng kỳ năm trước và là tháng giảm thứ năm liên tiếp, trong khi nhập khẩu giảm 8,7% - tháng giảm thứ 13 liên tiếp.

Mặc dù nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 11/2015 dù không giảm mạnh như lo ngại của một số nhà kinh tế song giới phân tích không cho rằng điều này báo hiệu một sự cải thiện về nhu cầu trong nước của Trung Quốc, yếu tố quan trọng kéo giá cả hàng hóa thế giới xuống mức thấp nhất trong nhiều năm qua.

Một số nhà phân tích cho rằng số liệu ngoại thương yếu kém của Trung Quốc là do hoạt động thương mại thế giới tăng chậm lại trong năm 2015, với xuất khẩu của Trung Quốc sang các thị trường chủ chốt, trừ Hàn Quốc, đều sụt giảm.

Theo nhà kinh tế Zhou Hao của Commerzbank tại Singapore, hoạt động thương mại của Trung Quốc vẫn yếu kém với dự đoán kim ngạch thương mại có thể giảm 8% trong cả năm 2015, so với mức tăng 3,7% năm 2014.

Trong 11 tháng qua, ngoại thương của nước này sụt giảm 7,8% so với cùng kỳ năm 2014, xuống 22.080 tỷ nhân dân tệ, trong đó xuất khẩu chiếm 12.710 tỷ nhân dân tệ, giảm 2,2%.

Anh Quân (Theo Reuters)

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Thời điểm này có phải đã quá muộn để xây dựng thương hiệu không khi mà con tôm Việt Nam khẳng định chỗ đứng tại 90 quốc gia nhưng việc xây dựng thương hiệu cho nó mới chỉ ở những bước đầu?