Ý kiến trái chiều về tăng phí Quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội-Hải Phòng
Việc điều chỉnh mức thu phí sử dụng đường bộ đối với phương tiện di chuyển trên tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Quốc lộ 5 sẽ được thực hiện từ 0 giờ ngày 1/4. Theo đó, mức tăng phí sẽ được thực hiện đồng loạt trên cả 2 tuyến đường: cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mức phí tăng thêm 25% và Quốc lộ 5 mức phí tăng thêm 50%. Đây thực sự là thông tin không lấy gì làm vui vẻ, thậm chí “sốc” cho người dân và doanh nghiệp khi thường xuyên phải đi trên hai con đường này.
Theo ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Cty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - chủ đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Việc VIDIFI thu phí trên cao tốc và cả Quốc lộ 5 để hoàn vốn đã được Thủ tướng quyết định từ năm 2007. Cao tốc này dài 105 km, hiện đại nhất Việt Nam (đạt một số tiêu chí của cao tốc quốc tế) với tổng mức đầu tư khoảng 2 tỷ USD.Để có vốn làm đường, VIDIFI phải vay với lãi suất 10,5-11,4%. Theo phương án thu phí được duyệt (bao gồm việc tăng phí từ ngày 1/4 tới), phải đến 30 năm VIDIFI mới có thể hoàn vốn và có lãi (từ năm thứ 16, tiền thu phí mới vượt ngưỡng trả lãi).
Ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cho biết: "Thu phí đường cao tốc để nâng cấp hệ thống giao thông, đi đường đẹp phải trả phí cao là chuyện đương nhiên và phải chấp nhận trong thời buổi kinh tế thị trường. Tuy nhiên, cần nghiên cứu, đề xuất để thu cho hợp lý, không cứng nhắc, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế và thu nhập của người dân". “Chúng tôi không phản đối tăng phí cao tốc, nhưng tăng làm sao và tăng bao nhiêu thì cần tính đến quyền lợi của doanh nghiệp. Bài toán của doanh nghiệp cuối cùng là chi phí, nếu tăng cao, doanh nghiệp không thể chịu được phí, họ sẽ chuyển sang đường cũ đi. Như vậy, tuyến đường đẹp, hàng nghìn tỷ đồng sẽ chỉ dành cho một số ít người, thậm chí sẽ trở thành món hàng "siêu sang" mà không ai dám dùng. Như vậy, nghèo vẫn hoàn nghèo và khó khăn càng khó thêm.” - ông Lê Văn Tiến nhấn mạnh. Về việc tăng phí Quốc lộ 5, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cho rằng, không thể bắt người dân sử dụng dịch vụ khác để trả tiền cho một dịch vụ mà họ không được hưởng. Nếu có tăng, thì không nên tăng nhiều như vậy. Ngoài ra, chất lượng Quốc lộ 5 hiện tại chưa xứng đáng với mức phí mà người dân bỏ ra. Chia sẻ quan điểm về việc tăng phí Quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cho rằng, hai tuyến đường huyết mạch đều chịu sự quản lý của một đơn vị, tăng phí lại tăng một lúc cả hai con đường là chưa hợp lý, gây bức xúc cho người dân. Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Vũ Đức Hoàng, Phó Giám đốc Doanh nghiệp Vận tải Hoàng Long (Hải Phòng) nhận xét, với mức phí tăng thêm, doanh nghiệp sẽ cần phải tiết giảm chi phí để hoạt động. Có thể nói việc tăng phí, tăng cước và tăng giá thành, cuối cùng doanh nghiệp và người tiêu dùng là người chịu thiệt nhất. Ông Vũ Đức Hoàng tính toán, nếu tính mức tăng 25% của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và mức tăng 50% của Quốc lộ 5, sử dụng Quốc lộ 5 vẫn lợi hơn vì chiều dài hai tuyến đường tương đương nhau, chỉ khác là đi đường cao tốc nhanh hơn, đường đẹp hơn và điều này có ý nghĩa lớn đối với hãng xe khách. Còn đối với xe container, việc đi đường cao tốc, phải đi nhanh, tiêu hao dầu lớn, phí cao hơn Quốc lộ 5. Giám đốc Công ty Vận tải Đất Cảng Khúc Hữu Thanh Hải cho biết: “Doanh nghiệp hiện có 80 đầu xe chạy cả tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Quốc lộ 5. Tính bình quân mỗi tháng, doanh nghiệp phải chi trả tới 800 triệu đồng tiền phí cầu đường. Ngày thường, các xe của công ty đang chạy trên tuyến đường này lỗ bởi khách ít, không bù đủ chi phí, chỉ những ngày cuối tuần, lễ, Tết thì mới có lãi. Ngoài các chi phí nhiên liệu, nhân công, khấu hao xe, nếu mức phí tăng thêm thì doanh nghiệp phải gánh thêm một khoản tiền khá lớn và sẽ tạo thêm áp lực cho doanh nghiệp và hành khách". Để giải quyết khó khăn trong thời gian tới, ông Khúc Hữu Hải cho hay, doanh nghiệp sẽ phải tính toán lại biểu đồ lượt xe chạy trên tuyến cao tốc cho hợp lý. Nếu lỗ sẽ giảm tần suất, đồng thời điều chỉnh cho xe chạy lại theo tuyến Quốc 5 để giảm bớt chi phí. Còn theo ý kiến của ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, ông ủng hộ việc nâng cấp đầu tư hạ tầng nhưng phải phù hợp với thu nhập của người dân."Nếu đưa ra nhiều trạm BOT quá, rồi các trạm lại lần lượt tăng phí theo lộ trình thì người dân sẽ “ngạt thở” vì các loại phí" - ông Liên nêu ý kiến.
“Chúng tôi rất thấu hiểu khó khăn của doanh nghiệp vận tải nên đã cố gắng hết sức để xin hỗ trợ từ Nhà nước, tăng các nguồn thu khác như đầu tư khu đô thị, khu công nghiệp được giao để thu hồi một phần vốn và để có thể thu phí ở mức hợp lý.Tuy nhiên, để thu hồi vốn đầu tư đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và sửa chữa, bảo dưỡng cải tạo Quốc lộ 5 và trong điều kiện ngân sách nhà nước có hạn không thể hỗ trợ thêm cho Dự án nên việc tăng phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Quốc lộ 5 là không thể không thực hiện” - ông Đào Văn Chiến , Chủ tịch VIDIFI bày tỏ./.
- Từ khóa :
- quốc lộ 5
- cao tốc hà nội-hải phòng
- phí đường bộ
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng loạt tăng phí Quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
13:59' - 16/03/2016
Mức phí ở Quốc lộ 5 sẽ dao động từ 45.000 đồng/lượt đến 200.000 đồng/lượt, tăng từ 15.000 đồng đến 40.000 đồng/lượt. Còn ở cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mức phí cũng tăng mạnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Quyết định cấm xe tải lưu thông trên Quốc lộ 5 gây khó doanh nghiệp
17:08' - 16/12/2015
Bộ Giao thông Vận tải đã ra thông báo quy định xe tải trên 15 tấn từ cảng Đình Vũ không đi vào Quốc lộ 5 điều này đã gây cho các doanh nghiệp vận tải ở Hải Phòng nhiều bức xúc
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khắc phục “thẻ vàng” IUU: Chuyển đổi một số nghề ảnh hưởng đến môi trường sinh thái
20:03' - 23/04/2024
UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Kế hoạch chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 - 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ chấn chỉnh việc chậm trễ giải ngân vốn đầu tư công
19:01' - 23/04/2024
Chiều 23/4, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường yêu cầu các chủ đầu tư chấn chỉnh xử lý các hành vi thiếu trách nhiệm, chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành
18:48' - 23/04/2024
Đồng Nai, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải trình Chính phủ trước ngày 30/4 về điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công nút giao đường Vành đai 3 kết nối cửa ngõ Bình Dương với Tp. Hồ Chí Minh
18:46' - 23/04/2024
Ngày 23/4, nút giao thông đường vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh là nút giao kết nối cửa ngõ tỉnh Bình Dương với đường xa lộ Hà Nội (Tp. Hồ Chí Minh) đã chính thức khởi công xây dựng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bế mạc Phiên họp thứ 32 của của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
18:22' - 23/04/2024
Chiều 23/4, tại Nhà Quốc hội, Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc sau 4,5 ngày làm việc.
-
Kinh tế Việt Nam
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam
18:18' - 23/04/2024
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký các quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021 - 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải thúc tiến độ giải ngân các dự án
18:00' - 23/04/2024
Ngày 23/4, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện các dự án trọng điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều bất cập trong quy định mới về thuỷ sản khai thác xuất khẩu
17:46' - 23/04/2024
Những quy định liên quan đến quản lý hải sản khai thác xuất khẩu mới ban hành gần đây đã xuất hiện bất cập khiến doanh nghiệp không biết làm thế nào để tuân thủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự báo nhu cầu đi lại dịp lễ 30/4 tại Tp. Hồ Chí Minh tăng cao
17:17' - 23/04/2024
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài, nhu cầu của người dân đi lại qua các bến xe, nhà ga tại Tp. Hồ Chí Minh có thể tăng cao so với kỳ nghỉ lễ năm trước.