Y tế tư nhân hoạt động hiệu quả, góp phần giảm tải cho bệnh viện công

10:21' - 25/12/2016
BNEWS Nhờ hệ thống y tế tư nhân phát triển và được người dân tin tưởng nên các bệnh viện công lập trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã khắc phục được tình trạng quá tải.
Y tế tư nhân hoạt động hiệu quả, góp phần giảm tải cho bệnh viện công. Ảnh minh họa: giadinh.net

Đồng Nai là tỉnh phát triển mạnh về công nghiệp, có hơn 3 triệu dân trong đó khoảng 900.000 công nhân lao động. Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của các tầng lớp nhân dân, tỉnh đã đầu tư xây dựng, nâng cấp 2 bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh cùng nhiều bệnh viện khu vực và bệnh viện tuyến huyện.

Tuy nhiên, sự đầu tư này vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Tỉnh Đồng Nai đẩy mạnh kêu gọi xã hội hóa y tế với những chính sách hợp lý nên hệ thống y tế tư nhân ở địa phương không ngừng phát triển, góp phần giảm tải tại bệnh viện công lập, chăm sóc sức khỏe cho người dân ngày một tốt hơn.

Năm 2013, Bệnh viện quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai (Bệnh viện Hoàn Mỹ) đi vào hoạt động với kinh phí đầu tư khoảng 450 tỷ đồng. Với số tiền này, bệnh viện đã xây dựng hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, mua nhiều loại máy tiên tiến trên thế giới như: Máy cộng hưởng từ MRI 1.5 testla, máy CT, hệ thống chụp CT Scanner 64 lát cắt. Khi mới đi vào hoạt động, Bệnh viện Hoàn Mỹ có rất ít khoa phòng, mỗi ngày chỉ có khoảng vài trăm lượt bệnh nhân đến khám, đa phần là bệnh nhân không có thẻ bảo hiểm y tế.

Qua gần 4 năm, bệnh viện đã xây dựng được 13 khoa phòng, mỗi ngày khám chữa bệnh ngoại trú cho hơn 800 lượt người, điều trị nội trú cho khoảng 120 người, chủ yếu là người có thẻ bảo hiểm y tế. Trong năm 2016, bệnh viện thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật phức tạp, kịp thời cứu sống người mắc bệnh hiểm nghèo.

Ông Lê Văn Phú, Phó Giám đốc Quản trị Bệnh viện Hoàn Mỹ cho biết: Hiện số người khám chữa bệnh có bảo hiểm y tế ở Bệnh viện Hoàn Mỹ chiếm hơn 70%. Số người tham gia bảo hiểm y tế đến đây tăng do bệnh viện không có sự phân biệt đối xử, người dân tin tưởng vào chất lượng bảo hiểm y tế.

Theo ông Phú, những năm đầu thành lập, người đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Hoàn Mỹ hầu hết là dân Đồng Nai, từ năm 2015 đến nay, người dân các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, Lâm Đồng đến bệnh viện ngày một đông. Khi khám chữa bệnh, thực hiện các kỹ thuật phức tạp cho những bệnh nhân không có thẻ bảo hiểm y tế, bệnh viện chỉ thu cao hơn khoảng 20% so với các bệnh viện công lập. Đối với bệnh nhân có bảo hiểm y tế, bệnh viện thu thêm lệ phí 10%.

Cùng với quá trình phát triển, đến nay Bệnh viện Hoàn Mỹ đã xây dựng được nhiều chuyên khoa mũi nhọn như: Sản phụ khoa, Nội khoa, Ngoại khoa và Nhi khoa. Thời gian tới, bệnh viện sẽ đầu tư thêm nguồn nhân lực để phát triển sâu hơn những chuyên khoa này, đẩy mạnh khám chữa bệnh cho đối tượng có bảo hiểm y tế.

Cách đây 10 năm, Phòng khám đa khoa Y Đức đi vào hoạt động tại thành phố Biên Hòa. Khi mới thành lập, Phòng khám có 1 bác sỹ, hoạt động cầm chừng, mỗi ngày chỉ có vài chục lượt bệnh nhân. Nguyên nhân do người dân có tâm lý e ngại, chưa tin tưởng vào phòng khám tư. Cùng với thời gian, số người đến khám chữa bệnh tại đây ngày một tăng, lúc cao điểm (năm 2014) mỗi ngày phòng khám tiếp nhận hơn 600 bệnh nhân, đa số là người có bảo hiểm y tế.

Chị Lê Thị Nam Nhạn (phường Trung Dũng, thành phố Biên Hòa) chia sẻ: Tôi làm công nhân, rất ít thời gian rảnh, mỗi khi mắc các bệnh nhẹ tôi thường tranh thủ buổi chiều tối đến Phòng khám đa khoa Y Đức. Ở đây khám, cấp thuốc cho người có bảo hiểm y tế như bệnh viện công lập, họ không thu thêm phí; bác sỹ có trình độ chuyên môn tốt.

Để đáp ứng nhu cầu của người dân, Phòng khám không ngừng được mở rộng, đến nay đã có 14 bác sỹ, trong đó có 9 bác sỹ trực thường xuyên. Hệ thống trang thiết bị cũng ngày càng hoàn thiện, thực hiện được nhiều kỹ thuật như nội soi, đo điện tim, chụp X quang.

Theo bác sỹ Nguyễn Đắc Lực, Giám đốc Phòng khám đa khoa Y Đức, Đồng Nai dân số đông nên y tế tư nhân có điều kiện phát triển. Từ năm 2015 đến nay, bảo hiểm y tế không thanh toán cho người khám chữa bệnh trái tuyến nên số bệnh nhân đến phòng khám giảm một nửa so với trước đây (trên 300 người/ngày) nhưng vẫn ở mức cao. Do nguồn nhân lực, trang thiết bị còn hạn chế nên khi gặp những ca bệnh nặng, bệnh nhân cần phẫu thuật, Phòng khám đa khoa Y Đức lập tức chuyển họ lên tuyến trên, đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Theo ông Huỳnh Minh Hoàn, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 3.000 cơ sở y tế tư nhân, trong đó có 5 bệnh viện, trên 640 phòng khám đa khoa và chuyên khoa, khoảng 2.000 cơ sở kinh doanh dược. Y tế tư nhân phát triển mạnh do tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tham gia công tác xã hội hóa y tế.

Đồng Nai là tỉnh công nghiệp có đông công nhân, những đối tượng này thiếu thời gian đến điều trị ở cơ sở y tế công lập, việc các cơ sở y tế tư nhân khám chữa bệnh cho người có bảo hiểm y tế tạo thuận lợi cho người lao động. Do hệ thống y tế tư nhân phát triển, được người dân tin tưởng nên các bệnh viện công lập trên địa bàn tỉnh đã khắc phục được tình trạng quá tải.

Bên cạnh mặt tích cực, thời gian qua, một số cơ sở y tế tư nhân, đặc biệt là các cơ sở nhỏ và vừa ở Đồng Nai cũng bộc lộ những hạn chế, sai phạm, nhiều phòng khám tư vẫn vừa khám bệnh, vừa bán thuốc, hoạt động ngoài phạm vi được cấp phép. Để chấn chỉnh, Đồng Nai sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở có nhiều sai phạm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục