Yahoo phản ứng chậm trong vụ thông tin hàng trăm triệu tài khoản bị đánh cắp

11:07' - 11/11/2016
BNEWS Thông tin mới nhất này đặt ra nghi vấn về phản ứng chậm chạp của hãng trong vấn đề bảo mật an ninh.
Yahoo phản ứng chậm trong vụ thông tin hàng trăm triệu tài khoản bị đánh cắp. Ảnh: reuters

Yahoo đã đợi 18 tháng sau khi phát hiện thấy dấu vết xâm nhập đầu tiên vào mạng lưới máy tính của hãng mới chính thức tiến hành điều tra vụ đánh cắp thông tin của 500 triệu tài khoản người dùng.

Thông tin mới nhất này đặt ra nghi vấn về phản ứng chậm chạp của hãng trong vấn đề bảo mật an ninh.

Trong báo cáo công bố ngày 10/11, Yahoo thừa nhận công ty này biết về vụ tấn công vào cuối năm 2014.

Tuy nhiên, thông tin về vụ việc mới được công khai vào tháng 9 vừa qua. Vào thời điểm đó, Yahoo cho biết công tác điều tra của hãng bắt đầu từ cuối tháng 7, thời điểm Verizon công bố thỏa thuận mua lại các dịch vụ trực tuyến của Yahoo trị giá 4,8 tỷ USD.

Hiện ban giám đốc Yahoo đang điều tra để làm rõ có bao nhiêu thông tin về vụ tấn công tại thời điểm 2014.

Đại diện của Verizon cho biết hãng này được thông báo vào tháng 9, vài ngày trước khi Yahoo ra tuyên bố chính thức. Verizon từ chối bình luận về tiết lộ mới nhất này.

Trước đó, ban điều hành của Verizon từng cho hay họ đang đánh giá lại thương vụ giữa 2 bên do bê bối này có khả năng ảnh hưởng đến niềm tin người dùng đối với dịch vụ thư điện tử mà Verizon muốn mua lại.

Theo Yahoo, tin tặc đã tạo ra các mã máy tính gọi là "cookies" cho phép xem và lấy thông tin trong tài khoản người dùng mà không cần tới mật khẩu. Hãng cho biết trong thời gian tới sẽ phân tích các dữ liệu do Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cung cấp, vốn được 1 tin tặc gửi tới với tuyên bố lấy từ các tài khoản Yahoo.

Trung tuần tháng 9 vừa qua, Yahoo thông báo thông tin của ít nhất 500 triệu tài khoản người dùng đã bị đánh cắp từ mạng lưới Yahoo.

Theo hãng, các thông tin bị đánh cắp nhiều khả năng gồm danh tính, địa chỉ email, số điện thoại, ngày sinh và mật khẩu được mã hóa bảo vệ.

Tuy nhiên, Yahoo cho rằng các thông tin bị đánh cắp không bao gồm các thông tin thẻ thanh toán hoặc thông tin tài khoản ngân hàng.

Hiện Yahoo đang phải đối mặt với truy vấn về thời điểm cụ thể mà tập đoàn này nhận được tin về vụ đánh cắp thông tin.

Ngoài ra, "người tiên phong" một thời trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ khai thác Internet này cũng đang đứng trước nguy cơ ra tòa sau khi một nhóm người dùng Yahoo tại Mỹ bị đánh cắp thông tin tài khoản đệ đơn kiện lên tòa án liên bang tại thành phố San Jose, bang California với cáo buộc hành động "thiếu trách nhiệm đối với thông tin cá nhân của người dùng"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục