Yên Bái dành nhiều ưu đãi thuê đất cho các nhà đầu tư

20:08' - 21/12/2015
BNEWS Yên Bái dành nhiều ưu đãi đầu tư về thuê đất, thuê mặt nước với mức thấp nhất trong khung giá theo quy định hiện hành của Chính phủ.

Tại hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Yên Bái với chủ đề “Yên Bái- Tiềm năng và cơ hội đầu tư”, bà Phạm Thị Thanh Trà, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho biết,

Yên Bái đã sẵn sàng đủ các điều kiện về hạ tầng cung cấp điện, nước đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh của doanh nghiệp; hệ thống ngân hàng; hệ thống công nghệ thông tin và viễn thông.

Yên Bái dành nhiều ưu đãi đầu tư và thuê đất cho nhà đầu tư nước ngoài. Ảnh: Ngọc Quỳnh/BNEWS

Yên Bái cũng đang tập trung phát triển nhiều cơ sở đào tạo nghề để tăng số lượng và chất lượng đội ngũ nhân lực tại địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái khẳng định, Yên Bái cũng dành nhiều ưu đãi đầu tư về thuê đất, thuê mặt nước với mức thấp nhất trong khung giá theo quy định hiện hành của Chính phủ.

Ngoài việc được miễn, giảm tiền sử dụng đất, các nhà đầu tư vào tỉnh Yên Bái được hỗ trợ về san tạo, giải phóng mặt bằng; hỗ trợ đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng; hỗ trợ kinh phí đào tạo lao động địa phương và hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động xúc tiến thương mại.

Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI nhận định, tỉnh Yên Bái là địa phương hội tụ nhiều tiềm năng rất lớn chưa được khai thác hết, đặc biệt là lợi thế về phát triển công nghiệp công nghệ cao; khai thác khoáng sản…

Yên Bái là địa phương hội tụ nhiều tiềm năng rất lớn chưa được khai thác hết. Ảnh: Ngọc Quỳnh/BNEWS/TTXVN.

Ở vị trí tâm điểm và là nơi kết nối giao thông giữa các tỉnh miền núi phía Bắc, tỉnh Yên Bái hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng vào năng lực thu hút đầu tư và triển vọng phát triển về công nghiệp, thương mại và dịch vụ.

Đại diện Bộ Công Thương, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết, trong nhiều năm qua, Bộ Công Thương rất coi trọng việc thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài – nguồn lực quan trọng giúp Việt Nam phát triển trong các lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

Đây cũng là nguồn lực giúp Việt Nam đổi mới, nâng cao trình độ công nghệ, trình độ quản lý, quản trị doanh nghiệp và đào tạo nguồn nhân lực, tiến tới những bước phát triển xa hơn về công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Riêng đối với các nhà đầu tư Nhật Bản, không chỉ hiện thực hóa Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản mà Chính phủ Việt Nam đang dành nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi theo hướng tạo thuận lợi, bớt dần những rào cản và hạn chế đầu tư, bớt dần sự phân biệt đối xử giữa các nhà đầu tư trong nước với nhà đầu tư nước ngoài.

Một trong những địa phương có thể được hưởng lợi nhiều từ các cam kết trao đổi thương mại chính là tỉnh Yên Bái. Riêng về hoạt động xúc tiến đầu tư vào tỉnh Yên Bái, Thứ trưởng Khánh cũng nhận định, cơ hội thì chắc chắn là có, tuy nhiên khả năng nắm bắt cơ hội còn cần nhiều nỗ lực hơn nữa từ các cấp chính quyền và chính các doanh nghiệp.

Ngoài ra, cần sự thận trọng trong lựa chọn hướng phát triển khai khoáng hay phát triển về du lịch. Nếu không khéo xử lý, hai ngành này chắc chắn sẽ có sự tác động và ảnh hưởng lẫn nhau.

Vấn đề là nếu có sự va chạm lẫn nhau giữa các mục đích và mục tiêu phát triển thì cần có những giải pháp xử lý hài hòa, đảm bảo phát triển kinh tế ổn định, bền vững.

Theo phân tích của Thứ trưởng Khánh, lâu nay, nhà đầu tư nước ngoài thường không quá coi trọng những ưu đãi về mặt tài chính. Đối với họ, điều quan trọng nhất là nhận được những thông tin rõ ràng về đất đai, môi trường, về sự minh bạch và thực thi các cam kết của các cấp quản lý Nhà nước và chính quyền địa phương…

Nếu Yên Bái xác định rõ và thực hiện tốt những yêu cầu này, hẳn sẽ có nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư từ nước ngoài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục