Yên Bái xúc tiến đầu tư cho Dự án Điện năng lượng mặt trời

15:39' - 25/03/2017
BNEWS Đây là Dự án mới, được xúc tiến đầu tư, phù hợp với quan điểm của Đảng, Nhà nước về phát triển đa dạng các nguồn năng lượng, nhất là các nguồn năng lượng tái tạo để phục vụ phát triển bền vững.
Yên Bái xúc tiến đầu tư cho Dự án Điện năng lượng mặt trời. Ảnh minh họa: TTXVN.

Ông Trương Ngọc Biên, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Yên Bái cho biết, với mục tiêu tăng cường hợp tác đầu tư, liên doanh, liên kết với các đối tác nước ngoài nhằm khai thác các tiềm năng, lợi thế so sánh, tỉnh Yên Bái và Công ty TNHH SOLKISS (Hàn Quốc) đang xúc tiến đầu tư xây dựng Dự án Điện năng lượng mặt trời trên hồ Thác Bà, huyện Yên Bình.

Đây là Dự án mới, được xúc tiến đầu tư, phù hợp với quan điểm của Đảng, Nhà nước về phát triển đa dạng các nguồn năng lượng, nhất là các nguồn năng lượng tái tạo để phục vụ phát triển bền vững.
Dự án Điện năng lượng mặt trời triển khai trên cơ sở tích hợp các nguồn năng lượng như gió, mặt trời, nước.

Theo các nhà chuyên môn, hiệu quả tạo ra điện của giải pháp này được đánh giá cao gấp 2 lần so với các giải pháp thông thường, đồng thời đảm bảo nguồn nước trong sạch, không ảnh hưởng đến nuôi trồng thủy sản, góp phần khai thác du lịch, tạo việc làm cho lao động địa phương...

Để thu hút đầu tư dự án này tỉnh Yên Bái và Công ty TNHH SOLKISS (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hồi đầu năm 2017 tại Seoul.

Theo đó, UBND tỉnh Yên Bái sẽ hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình khảo sát, nghiên cứu và triển khai dự án; tạo điều kiện cho Công ty SOLKISS đầu tư và kinh doanh vào tỉnh Yên Bái trên cơ sở thực hiện tốt các chính sách ưu đãi đầu tư của Chính phủ Việt Nam, các chính sách khuyến khích thu hút đầu tư của Yên Bái. Tỉnh Yên Bái cũng cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất để Công ty SOLKISS thực hiện các công việc chuẩn bị đầu tư; chịu trách nhiệm trong thương thảo với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về giá bán điện...

Phía Công ty SOLKISS có trách nhiệm lập hồ sơ thủ tục dự án theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam; phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Yên Bái và các ngành, địa phương liên quan để triển khai dự án theo quy trình quy định. Để thuận lợi trong công tác quản lý và hoạt động, Công ty SOLKISS cũng sẽ có trách nhiệm thành lập doanh nghiệp SOLKISS Yên Bái.

Đồng thời, phối hợp với tỉnh Yên Bái đào tạo đội ngũ công nhân kỹ thuật trình độ cao của địa phương và tiếp nhận vào làm việc khi dự án triển khai đầu tư tại tỉnh. SOLKISS cũng cam kết sẽ giới thiệu các doanh nghiệp là đối tác hoặc thân hữu của Công ty đến khảo sát và tìm kiếm cơ hội đầu tư tại tỉnh Yên Bái.

Ông Do Young Woo - Chủ tịch Công ty TNHH Solkiss cho biết, sau khi làm việc với lãnh đạo tỉnh Yên Bái, Công ty đã có ý tưởng đầu tư Dự án Điện năng lượng mặt trời trên hồ Thác Bà, công suất dự kiến của nhà máy là 500 MW, tổng vốn đầu tư khoảng 25.000 tỷ đồng Việt Nam.

Công ty đã có kế hoạch kiến nghị Chính phủ Hàn Quốc tạo mọi điều kiện để triển khai Dự án tại Yên Bái; đồng thời, cam kết sẽ làm hết sức để triển khai thành công dự án này.

Tại Thông báo số 40/TB-BCT ngày 23/2/2017 của Bộ Công Thương, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã đồng tình việc đầu tư dự án điện năng lượng mặt trời trên hồ Thác Bà của tỉnh Yên Bái. Bộ Công Thương cho rằng, dự án phù hợp với định hướng phát triển của Chính phủ Việt Nam và có tính khả thi.

Do vậy, Bộ đề nghị tỉnh Yên Bái quan tâm, giao đầu mối chủ trì và phân công nhiệm vụ cho các sở, ngành liên quan phối hợp với Bộ Công Thương hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình thực hiện các thủ tục chuẩn bị và triển khai dự án theo quy định.

Bộ Công Thương giao Tổng cục Năng lượng chủ trì hướng dẫn địa phương, nhà đầu tư lập hồ sơ bổ sung Dự án vào Quy hoạch Phát triển điện lực quốc gia theo đúng các quy định hiện hành, báo cáo Bộ xem xét trình Thủ tướng Chính phủ trong thời gian sớm nhất.

Đồng thời, Bộ cũng yêu cầu các đơn vị chức năng rà soát lại các quy định, chỉ đạo của Chính phủ, các cơ chế, chính sách hiện tại và các yêu cầu, điều kiện về phát triển năng lượng tái tạo nói chung và năng lượng mặt trời nói riêng để báo cáo lãnh đạo Bộ xem xét, đề xuất với Chính phủ các cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng thí điểm cho Dự án.

Đồng thời rà soát lại các cơ chế, chính sách hiện hành trong lĩnh vực năng lượng, lĩnh vực khoa học - công nghệ có thể áp dụng để hỗ trợ địa phương, nhà đầu tư trong việc chuẩn bị và thực hiện đầu tư dự án. Mặt khác, phối hợp với địa phương để hỗ trợ nhà đầu tư trong việc thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết và các vấn đề về công nghệ, kỹ thuật để đảm bảo tính khả thi, tiến độ thực hiện dự án.

Ngoài ra, làm đầu mối hỗ trợ địa phương và nhà đầu tư làm việc với các bộ, ngành, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong việc thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết trong quá trình chuẩn bị và triển khai dự án.

Ông Đỗ Đức Duy - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái khẳng định, đây là dự án có công nghệ hiện đại, hiệu quả thiết thực và thân thiện với môi trường. Do vậy, tỉnh Yên Bái đề xuất với Chính phủ và các bộ, ngành có cơ chế đặc thù, ưu đãi riêng cho dự án.

Trong thời gian qua, Yên Bái luôn đảm bảo tốt môi trường an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư yên tâm sản xuất, kinh doanh. Yên Bái sẵn sàng và nỗ lực ở mức cao nhất để làm hài lòng các nhà đầu tư.

Đồng thời, cam kết sẽ luôn sát cánh, đồng hành với các nhà đầu tư trong quá trình đầu tư kinh doanh. Mặt khác, cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Công ty TNHH SOLKISS thực hiện các thủ tục đầu tư để Dự án sớm triển khai.

Tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo thành lập Tổ công tác giúp việc, phối hợp với Tổ công tác của Bộ Công Thương cùng với Công ty SOLKISS hoàn tất các thủ tục hành chính cũng như việc điều hành của lãnh đạo tỉnh được thuận lợi.

Tỉnh cũng đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với huyện Yên Bình giúp Công ty SOLKISS khảo sát hồ Thác Bà để đánh giá sự tác động với Dự án; Sở Ngoại vụ làm đầu mối trao đổi các văn bản liên quan giữa tỉnh và Công ty SOLKISS…

Dự án Điện năng lượng mặt trời nếu được triển khai trên hồ Thác Bà sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương, tạo việc làm, giải quyết tốt vấn đề an sinh xã hội cũng như thúc đẩy mối quan hệ Việt - Hàn ngày càng phát triển./.
Xem thêm:

>> Yên Bái điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục