Zuckerberg lên tiếng trước cáo buộc Facebook trợ giúp Donald Trump

15:52' - 15/11/2016
BNEWS Nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg đã dứt khoát phủ nhận tin tức giả mạo được đăng trên mạng xã hội này là một tác nhân giúp ông Donald Trump thắng cử Tổng thống Mỹ.
Nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg. Ảnh: Reuters

Zuckerberg chia sẻ suy nghĩ của mình trong một bài viết dài đăng vào đêm thứ Bảy 12/11 sau khi ông cho biết nhiều người đặt câu hỏi liệu các tin tức giả mạo có đóng góp vào kết quả gây sốc - và vai trò của nền tảng truyền thông xã hội này trong việc ngăn chặn các tin tức giả mạo lây lan.

Zuckerberg tuyên bố hơn 99% nội dung trên Facebook là xác thực và 'chỉ một lượng rất nhỏ' tạo nên tin tức giả mạo và lừa đảo. Và theo tỷ phú công nghệ này chúng không bị chi phối về quan điểm một đảng phái, hay chính trị.

Zuckerberg cho biết các thông tin giả mạo không thể đủ sức làm thay đổi kết quả của cuộc bầu cử theo hướng này hay hướng khác.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew, đa số người Mỹ - sáu trong 10 người được hỏi - cho biết họ nhận được một số lượng tin tức từ phương tiện truyền thông xã hội, đa phần là Facebook.

Hiện nay, nhiều thông tin trên Facebook đến từ các trang bán hàng giảm giá, nhưng những thông tin sai lạc lây lan trên Facebook lại được chia sẻ bởi người dùng hay các gợi ý từ các ứng dụng và thậm chí là từ cả hai.

Các nguồn thông tin giả mạo lợi dụng các chủ đề xu hướng thời sự nóng nhằm mục đích duy nhất là lừa người dùng nhấp chuột, và khi người dùng nhấp chuột họ sẽ được chuyển đến những trang web 'hyperpartisan' (thiên vị một đảng phái nhất định) hay các trang web tung ra những câu chuyện gây hiểu lầm.

Facebook đã từng thừa nhận rằng họ có nhiều việc phải làm để xử lý tình trạng trên và đặt rất nhiều niềm tin vào sức mạnh của dữ liệu, trí tuệ nhân tạo và các thuật toán./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục