Agribank: Lớn mạnh cùng kinh tế đất nước

10:09' - 26/03/2018
BNEWS Trải qua chặng đường 30 năm xây dựng và trưởng thành (26/3/1988-26/3/2018), Agribank đã từng bước lớn mạnh, đóng góp vào sự phát triển của nông nghiệp Việt Nam.

"Trở thành một ngân hàng đa dạng hóa hoạt động, một tập đoàn tài chính hiện đại, vươn lên top đầu khu vực và có thứ hạng trong hệ thống tài chính toàn cầu". Đây là mục tiêu phát triển của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) hướng tới tương lai.

Năm 2018 là năm ghi dấu chặng đường 30 năm xây dựng và trưởng thành của Agribank, cũng là năm có ý nghĩa quan trọng trong lộ trình thực hiện Đề án chiến lược kinh doanh giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và chuẩn bị cho Agribank cổ phần hóa khi đủ điều kiện theo chỉ đạo của Chính phủ.

Agribank ra mắt hệ thống phát hành và thanh toán thẻ chip theo chuẩn EMV. Nguồn: Agribank

Ngân hàng Phát triển nông nghiệp Việt Nam - tiền thân của Agribank ngày nay ra đời ngày 26/3/1988 theo Nghị định số 53/NĐ-HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) với nhiệm vụ tập trung ưu tiên đầu tư cho 3 chương trình kinh tế trọng điểm của Nhà nước là lương thực - thực phẩm, hàng tiêu dùng và hàng xuất khẩu.
Khi đó, tổng tài sản ngân hàng chưa tới 1.500 tỷ đồng. Tổng nguồn vốn 1.056 tỷ đồng, trong đó vốn huy động chỉ chiếm 42%, còn lại 58% phải vay từ Ngân hàng Nhà nước. Tổng dư nợ 1.126 tỷ đồng, trong đó 93% là ngắn hạn; tỷ lệ nợ xấu trên 10%. Khách hàng hoàn toàn là các doanh nghiệp quốc doanh và các hợp tác xã phần lớn là làm ăn thua lỗ, lao động thiếu việc làm, nguy cơ phá sản luôn rình rập…
Nhưng những thách thức thuở “trứng nước” đó không thể cản bước Agribank thể hiện bản lĩnh, vai trò chủ lực trên thị trường vốn và tín dụng cho nông nghiệp, nông thôn, nông dân.
Từ đồng vốn của Agribank, nông nghiệp và nông thôn khởi sắc nhờ phá thế độc canh, chuyển dịch cơ cấu và nông dân - những người bạn đồng hành của Agribank ngày càng trưởng thành, biết tự vượt lên nghèo đói và vươn tới làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương mình.
Vốn cho vay của Agribank đã tạo thêm nghề mới, khôi phục các làng nghề truyền thống, góp phần chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, nông thôn theo hướng phát triển hàng hóa, công nghiệp, dịch vụ. Nhiều vùng nông sản hàng hóa tập trung nhờ đó đã hình thành.
Điểm lại hành trình của Agribank với nông nghiệp Việt Nam qua các chương trình tín dụng từ những năm 90 của thế kỷ trước như chương trình mía đường, chương trình cho vay tôn nền hoặc làm nhà trên cọc ở Đồng bằng sông Cửu Long, cho vay các đơn vị thu mua lương thực dự trữ xuất khẩu, thực hiện nhiệm vụ bình ổn giá theo yêu cầu của Chính phủ, cho vay khắc phục hậu quả lũ lụt, chương trình cho vay cải tạo vườn tạp thành vườn chuyên canh (các tỉnh ĐBSCL), chương trình điện khí hóa, giao thông nông thôn ở thành phố Hồ Chí Minh, An Giang và một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, cho vay khôi phục nghề truyền thống…
Hay những chương trình tín dụng gần đây nhất như cho vay theo Nghị định 67 về phát triển khai thác thủy sản; cho vay tái canh cà phê; cho vay xây dựng nông thôn mới; tín dụng nông nghiệp sạch, phát triển nông nghiệp công nghệ cao…
Chỉ riêng năm 2010, Agribank đã đầu tư hơn 26.000 tỷ đồng cho vay hộ gia đình sản xuất và các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, tạo cú hích mạnh mẽ cho phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.
Kết thúc năm 2017, tổng tài sản của Agribank đạt gần 1 triệu 200 ngàn tỷ đồng. Nguồn vốn huy động đạt gần 1 triệu 100 ngàn tỷ đồng (chủ yếu là vốn huy động từ dân cư).  Dư nợ cho vay nền kinh tế tăng 17,6% so với năm 2016, đạt gần 900 ngàn tỷ đồng, trong đó dư nợ cho vay nông nghiệp nông thôn đạt 650 ngàn tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 73,6% dư nợ.
Chất lượng tín dụng được đảm bảo, tỷ lệ nợ xấu nội bảng là 1,54%. Lợi nhuận trước thuế  tăng 20% (đạt 5.018 tỷ đồng cao nhất từ trước đến nay). Nộp ngân sách Nhà nước 1.200 tỷ đồng…

Ông Phạm Toàn Vượng - Phó Tổng Giám đốc Agribank và ông Ajay M. Ponkshe - Giám đốc Tài chính Tập đoàn Tata International (Ấn Độ) trao Thoả thuận hợp tác. Ảnh: TTXVN

Trải qua gần 30 năm vì “Tam nông”, Agribank được Đảng, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng: Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Huân chương Lao động, Sao Vàng đất Việt, Doanh nghiệp phát triển bền vững, Ngân hàng thương mại duy nhất 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500).
Agribank cũng được Đảng, Chính phủ ghi nhận là doanh nghiệp có thành tích xuất sắc phục vụ phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn và nông dân trong thời kỳ đổi mới, doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm xã hội và phát triển cộng đồng, ngân hàng vì cộng đồng…
Tháng 6/2017, Agribank được tổ chức xếp hạng thế giới Fitch Ratings nâng triển vọng xếp hạng Nhà phát hành nợ dài hạn của Agribank lên mức “Tích cực” từ “Ổn định”. Ngày 27/2/2018, tổ chức tín nhiệm Fitch Ratings đã tiếp tục xếp hạng nhà phát hành nợ dài hạn của Agribank ở mức B+ với triển vọng “Tích cực”, sàn xếp hạng hỗ trợ ở mức “B+”.
Ra đời gắn với công cuộc Đổi mới của đất nước, trải qua chặng đường 30 năm xây dựng và trưởng thành (26/3/1988-26/3/2018), Agribank đã từng bước lớn mạnh, đóng góp to lớn vào sự phát triển của nông nghiệp Việt Nam.

>>> Tín dụng hộ - hướng đi đúng của Agribank

>>> Mô hình mới giúp nông dân tiếp cận vốn nhanh nhất

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục