Ba kịch bản kết thúc dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona

19:21' - 06/02/2020
BNEWS Sau hơn một tháng dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra bùng phát ở Vũ Hán (Trung Quốc) rồi lan ra nhiều nước, các nhà dịch tễ học đã dự báo ba kịch bản kết thúc dịch bệnh.
Hình ảnh virus gây SARS dưới kính hiển vi. Ảnh: Getty Images
Zika tự kiệt sức khi không còn ai để lây nhiễm. Ảnh: Getty Images

Tất cả các biện pháp trên đều được thực hiện nhanh chóng. SARS được báo cáo lần đầu vào tháng 2/2003. Tới tháng 3, hàng trăm người bị phơi nhiễm SARS đã được cách ly tại nhà. Tổ chức Y tế Thế giới phát cảnh báo đi lại tại các khu vực bị ảnh hưởng. Tới giữa mùa Hè 2003, nhiều nước có dịch SARS đã không còn dịch.

SARS vẫn đang tồn tại trong động vật nhưng không lây ra người. Hiện nay, có thể khó lặp lại thành công trong kiềm chế dịch mới như với SARS. Người nhiễm SARS không làm người khác nhiễm bệnh cho tới khi phát triệu chứng.
Còn với dịch mới, các nhà khoa học cho rằng virus Corona mới có thể lan trong thời gian ủ bệnh, chưa có triệu chứng, do đó khó kiềm chế hơn.
Hơn nữa, dịch hiện nay đã có quy mô lớn hơn SARS. Theo mô hình toán học đăng trên tạp chí The Lancet, có thể đã có tới 75.800 người nhiễm bệnh tính tới ngày 25/1 ở Vũ Hán.
Nếu có vaccine mới, dịch bệnh cũng có thể chấm dứt nhanh, nhưng cần có thời gian để các nhà khoa học nghiên cứu và tìm ra vaccine phòng virus Corona.
Các đợt bùng phát dịch bệnh giống như đám cháy. Virus chính là ngọn lửa. Những người dễ mắc bệnh là nhiên liệu. Đám cháy sẽ tự tắt khi hết các mồi dễ cháy. Đợt bùng phát virus sẽ kết thúc khi nó không tìm thấy người dễ nhiễm bệnh để tấn công.

Cúm H1N1 đã trở thành cúm mùa. Ảnh: Getty Images

Ông Michael Mina, nhà dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng ở Harvard cho rằng trường hợp dịch virus Zika năm 2015-2016 ở Puerto Rico và Nam Mỹ là ví dụ cho kịch bản này. Ông nói: “Rất nhiều người bị nhiễm virus cực nhanh. Nhưng sau đó, số người dễ mắc bệnh giảm xuống. Những ai có nguy cơ nhiễm mà tiếp xúc với muỗi mang mầm bệnh đều đã nhiễm bệnh hết. Và cuối cùng ngày càng ít người nhiễm virus”.
Virus Zika hiện vẫn lây truyền với mức độ thấp ở Brazil nhưng ở Puerto Rico, giới chức cho biết virus này không còn lây lan nữa.
Với virus Corona mới, hiện vẫn chưa rõ virus có thể tự “kiệt sức” thế nào. Có thể virus sẽ “kiệt sức” ở Trung Quốc và tại các nước khác, các biện pháp kiềm chế dịch sẽ khiến virus không thể hoành hành thêm.
Đây không phải là kịch bản được mong muốn vì theo kịch bản này, nhiều người nữa sẽ bị nhiễm bệnh và tử vong.
Kịch bản này đã từng xảy ra trước đây. Năm 2009, chủng mới của virus cúm H1N1 gây đại dịch toàn cầu. Nhưng sau một thời gian, virus này trở thành một loại virus gây cúm mùa thông thường.
Hiện có bốn chủng virus Corona thường khiến con người nhiễm cảm lạnh thông thường hoặc viêm phổi. Có thể 2019-nCoV sẽ trở thành loại thứ 5 và giống như cúm, nó có thể xuất hiện và biến mất theo mùa. Có thể 2019-nCoV sẽ trở thành virus cúm mùa ở Trung Quốc và toàn thế giới.
Kịch bản này cũng không phải là kịch bản mong muốn vì con người thực sự đã quá đủ loại virus thông thường phải đối phó. Hơn nữa, 2019-nCoV có thể gây bệnh nghiêm trọng, gây chết người./.

Xem thêm:

>>Dịch do Virus Corona: Điện toán đám mây và công nghệ AI hỗ trợ chống virus

>>Cập nhật tin tức mới nhất về dịch do virus Corona tại đây

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục