Bà Rịa-Vũng Tàu xử lý nghiêm các cơ sở sử dụng chất cấm trong chế biến thủy sản

17:30' - 08/02/2018
BNEWS Bà Rịa-Vũng Tàu đang mạnh tay xử lý các cơ sở sử dụng chất cấm như Trichlorfon trong chế biến thủy sản.

Phạt 70 triệu đồng đối với mỗi cơ sở ở thị trấn Phước Hải có sử dụng Trichlorfon trong chế biến thủy sản khô. Đây là thông tin do ông Nguyễn Anh Phương, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết vào ngày 8/2, tại buổi họp báo thông báo về kết quả kiểm tra an toàn thực phẩm ở các cơ sở sản xuất thủy sản khô ở thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu).

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về kết quả kiểm tra việc đảm bảo an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất thủy sản khô trên thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ, trong năm 2017 đoàn kiểm tra đã tiến hành 2 đợt kiểm tra đột xuất vào tháng 10 và tháng 12/2017.

Trong đợt kiểm tra thứ nhất vào tháng 10/2017, đoàn đã kiểm tra 6 cơ sở sản xuất thủy sản khô và lấy một số mẫu thủy sản phân tích an toàn thực phẩm, qua đó đã phát hiện 2/6 mẫu của 2 cơ sở có sử dụng hóa chất Trichlorfon.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tham mưu UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 cơ sở đã sử dụng hóa chất cấm trong sản xuất, chế biến thực phẩm với số tiền phạt là 70 triệu đồng mỗi cơ sở, đình chỉ hoạt động sản xuất thủy sản khô trong thời gian 6 tháng đối với mỗi cơ sở.

Đợt kiểm tra thứ hai vào tháng 12/2017, đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra đột xuất 26 cơ sở, lấy 39 mẫu (11 mẫu nguyên liệu và 28 mẫu cá khô). Kết quả, các mẫu xét nghiệm đều cho kết quả âm tính với thuốc trừ giun sán Levamisole, 4/39 mẫu xét nghiệm phát hiện có chất cấm Trichlorfon. Trong số 3 cơ sở vi phạm có 2 cơ sở vi phạm lần đầu bị phạt 70 triệu đồng mỗi cơ sở và bị đình chỉ hoạt động 6 tháng, 1 cơ sở vi phạm lần thứ 2 bị phạt 100 triệu đồng và đình chỉ hoạt động trong 1 năm.

Tại cuộc họp báo, ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng thông tin thêm, thời gian tới các cơ sở sản xuất thủy sản khô trên địa bàn thị trấn Phước Hải nếu không đủ điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm, Sở sẽ phối hợp với chính quyền địa phương kiên quyết đóng cửa, không để các sản phẩm được sản xuất tại những cơ sở này lưu thông trên thị trường.

Cơ quan chức năng cũng xử lý dứt điểm các cơ sở không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, 100% chủ cơ sở sản xuất thủy sản khô, kể cả các cơ sở đã có vi phạm phải ký cam kết không sử dụng hóa chất, kháng sinh cấm trong quá trình thu mua, bảo quản, sơ chế, chế biến thủy sản.

Cùng với đó, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh phối hợp với các địa phương tăng cường tuyên truyền, tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm cho các chủ cơ sở về đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng của tỉnh cũng rà soát các cơ sở đủ điều kiện để hướng dẫn cơ sở nâng cấp, phát triển thành loại hình doanh nghiệp, hình thành các hợp tác xã sản xuất thủy sản khô, xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm cá khô Phước Hải nhằm nhanh chóng lấy lại niềm tin của người tiêu dùng về sản phẩm cá khô Phước Hải.

Được biết, trên địa bàn thị trấn Phước Hải có 56 hộ chế biến cá khô, trong khi đó chỉ có 9 hộ có giấy đăng ký kinh doanh, còn lại 47 hộ không có giấy đăng ký kinh doanh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục