"Bình quyền cho nữ giới" - Từ khóa của năm 2017

15:42' - 12/12/2017
BNEWS Nhà xuất bản từ điển danh tiếng Merriam-Webster của Mỹ ngày 12/12 đã chọn "feminism" (bình quyền cho nữ giới) là từ khóa của năm 2017.

Theo Tổng biên tập nhà xuất bản Merriam-Webster, ông Peter Sokolowski, số lượt tra cứu từ khóa "feminism" trên trang Merriam-Webster.com trong năm 2017 đã tăng tới 70% so với năm trước đó, và tần suất tra cứu tăng đột biến sau các sự kiện quan trọng, như cuộc tuần hành của nữ giới ở Washington hồi tháng 1/2017, chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ của ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton hay phong trào "Me Too" về bê bối lạm dụng tình dục đối với nữ giới dưới quyền.

Trên thực tế, "feminism" luôn nằm trong tốp 10 từ được tra cứu nhiều nhất trên Merriam-Webster.com trong những năm gần đây. "Surreal" (siêu thực) là từ khóa của năm 2016.

Từ "feminism" có nguồn gốc từ Latinh, được bắt đầu sử dụng trong tiếng Anh từ thế kỷ 14. Merriam-Webster định nghĩa "feminism" là "học thuyết chính trị, kinh tế và chất lượng xã hội về vấn đề giới tính" và "các hoạt động có tổ chức vì quyền lợi của nữ giới".

Từ khóa của năm được lựa chọn dựa trên phân tích về số lần chúng được tìm kiếm trên trang từ điển trực tuyến Merriam-Webster.com, cũng như mức gia tăng số lần tìm kiếm các từ này so với năm ngoái.

Theo thống kê, Merriam-Webster.com nhận được khoảng 100 triệu lượt tra cứu từ vựng mỗi tháng.

>>>LHQ dự báo kinh tế thế giới năm 2018


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục