“Brexit”: Hiểm họa cho cả Vương quốc Anh và EU

07:18' - 10/05/2016
BNEWS Uỷ viên Kinh tế và Tài chính của EU Pierre Moscovici khẳng định “Brexit” sẽ là một kịch bản đôi bên cùng thua thiệt cho cả “xứ sở sương mù” và châu Âu.
Theo các chuyên gia đánh giá việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu sẽ gây tổn thất nghiêm trọng cho cả hai bên. Ảnh: Reuters

Nhận định về khả năng nước Anh sẽ rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), Bộ trưởng Tài chính George Osborne cho hay các chủ sở hữu nhà sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề từ tình trạng giá nhà xuống thấp và chi phí vay thế chấp tăng cao nếu người dân Anh chọn “Có” đối với quyết định rời khỏi EU trong cuộc trưng cầu dân ý dự kiến diễn ra vào ngày 23/6 tới.

Cùng quan điểm trên, hai cựu quan chức cấp cao của Vương quốc Anh là John Sawers, cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo nội địa Anh (MI6) và Jonathan Evans, cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Anh (MI5), cũng cho rằng “Brexit” sẽ làm suy yếu mạng lưới chia sẻ thông tin tình báo giữa Vương quốc Anh với các nước láng giềng, khiến London dễ tổn thương hơn trước các cuộc tấn công tình báo và gây ra bất ổn trên toàn châu lục.

Theo hai cựu quan chức này, chống khủng bố là một cuộc chiến mang tính tập thể và không quốc gia nào có thể chiến thắng mà chỉ có một mình.

Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo từng dẫn dắt MI5 và MI6 cũng khẳng định nếu “Brexit” xảy ra EU không thể tránh khỏi “vòng ảnh hưởng”, giữa bối cảnh khối này đang “đau đầu” với những thách thức không mới về kinh tế, cuộc khủng hoảng di cư cũng như sự trỗi dậy của nước Nga.

Chưa dừng lại ở đó, khối gồm 28 nước thành viên sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị chia cắt bởi những thành phần muốn lợi dụng “Brexit” để đòi độc lập.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục