"Brexit" sẽ buộc Anh phải kéo dài chính sách khắc khổ

06:33' - 26/05/2016
BNEWS Viện Nghiên cứu tài chính (IFS) vừa lên tiếng cảnh báo việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) - còn gọi là "Brexit" - sẽ buộc nước này kéo dài chính sách "thắt lưng buộc bụng".
"Brexit" sẽ buộc Anh phải kéo dài chính sách khắc khổ. Ảnh: reuters

Viện Nghiên cứu tài chính (IFS) vừa lên tiếng cảnh báo việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) - còn gọi là "Brexit" - sẽ buộc nước này kéo dài chính sách "thắt lưng buộc bụng" thêm hai năm so với kế hoạch để đạt được mục tiêu thặng dư ngân sách.

Theo phóng viên TTXVN tại London ngày 25/5, nhận định trên được IFS đưa ra giữa lúc các cuộc tranh luận về việc đi hay ở lại EU đang diễn ra sôi sục tại Anh trước khi nước này tiến hành cuộc trưng cầu ý dân ngày 23/6 tới.

Tổ chức độc lập rất có uy tín này ước tính "Brexit" sẽ khiến tăng trưởng Tổng sản phẩm nội địa (GDP) giảm đi, trong khi chi phí vay mượn tăng thêm, kéo theo ngân sách chính phủ hao hụt từ 20 đến 40 tỷ bảng vào năm 2020.

Điều này đồng nghĩa với việc Anh sẽ phải trầy trật mới có thể đạt được mục tiêu cân bằng ngân sách vào năm 2022, muộn hơn 2 năm so với mục tiêu mà Chính phủ Thủ tướng David Cameron đã đề ra.

Bên cạnh đó, IFS cũng đặt dấu hỏi về lý lẽ của phe vận động rời khỏi EU rằng nước Anh sẽ không phải đóng góp cho Brussels 350 triệu bảng mỗi tuần khi không còn là thành viên EU.

Theo tổ chức này, con số thực tế chỉ khoảng 150 triệu bảng Anh sau khi đã trừ các khoản tiền mà Anh nhận lại được từ EU thông qua các chương trình hỗ trợ nghiên cứu khoa học, giáo dục, phát triển nông nghiệp...

Song kể cả khi tính toán trên cơ sở lạc quan nhất về hoạt động kinh tế Anh sau khi rời EU thì số tiền tiết kiệm được kể trên cũng không thể bù đắp nổi tổn thất về thu nhập do đầu tư nước ngoài và thương mại hải ngoại giảm sút, khiến người đóng thuế Anh phải chi trả hóa đơn cao hơn.

Ông Carl Emmerson, Phó Giám đốc IFS và là tác giả báo cáo trên, nhấn mạnh dù chưa thể tính toán cụ thể hậu quả của việc rời khỏi EU đối với nền kinh tế và nền tài chính công của Anh, song một điều chắc chắn là nếu rời EU, nước Anh sẽ phải chịu tổn thất cao hơn so với những gì mà nền tài chính công được lợi từ việc không phải đóng góp cho ngân sách của liên minh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục