[Clip] Chuyện gì đã xảy ra trước khi bác sĩ gốc Việt bị lôi khỏi máy bay United Airlines?

17:52' - 13/04/2017
BNEWS Một đoạn clip được nữ hành khách ngồi phía sau ông David Dao ghi lại đã cho thấy phần nào những chuyện đã xảy ra trước khi vị bác sĩ gốc Việt này bị lôi khỏi máy bay United Airlines.

Theo tờ Daily Mail, đoạn clip ghi lại cảnh ông David Dao tranh cãi với lực lượng an ninh được một nữ hành khách ngồi phía sau ông ghi lại. Tuy không khí cuộc tranh cãi có vẻ căng thẳng song ông David Dao vẫn giữ được bình tĩnh, trả lời: “Tôi sẽ không đi đâu hết. Tôi là một bác sĩ và phải làm việc vào ngày mai, lúc 8h sáng”, khi bị yêu cầu phải đổi sang chuyến sau.

Trong đoạn băng còn có thể thấy ông thực hiện cuộc điện thoại, nói với người bên đầu dây bên kia về khả năng sẽ khởi kiện: “Tôi nói ông biết. Hãy kiện hãng hàng không United Airlines”.

Một lần nữa nhân viên an ninh lại lên tiếng yêu cầu bác sĩ Dao rời khỏi và đe dọa: “Vậy thì tôi sẽ phải kéo ông. Ông biết chuyện sẽ kết thúc như thế nào mà, phải không”.

Ngay lập tức, ông Dao đáp trả: “Các ông có thể kéo tôi. Nhưng tôi sẽ không đi. Tôi sẽ ở nguyên đây. Các ông bắt buộc phải kéo tôi đi”.

Đoạn clip trên xuất hiện trong bối cảnh dư luận thế giới lên án về cách hành xử không chuyên nghiệp của hãng hàng không United Airlines đối với hành khách. Đặc biệt xuất phát điểm nguyên do vụ tranh cãi này là do hãng hàng không bán quá vé (bán vé nhiều hơn số lượng ghế ngồi trên máy bay).

Vụ việc xảy ra tại sân bay quốc tế O’Hare, trên chuyến bay 3411 từ Chicago đến Louisville, bang Kentucky (Mỹ) vào ngày 9/4 vừa qua.

Hãng này đã đề nghị 4 hành khách “tình nguyện” rời hẳn sang chuyến sau để có chỗ cho nhân viên. Tuy nhiên, chỉ có 3 hành khách tình nguyện nhường chỗ, nên nhân viên chuyến bay bắt đầu ngẫu nhiên chọn một vài người khác đàm phán. Song khi đến chỗ hành khách 69 tuổi được xác định danh tính là David Dao, một bác sĩ Mỹ gốc Việt đang sống tại Kentucky, nhân viên an ninh bất ngờ trở nên thô bạo đấm vào mặt và lôi ông ra khỏi máy bay khi ông từ chối đổi chuyến.

Theo tạp chí Fortune, cổ phiếu United Airlines sau hai ngày “dính bão” đã giảm mạnh, khiến hãng thiệt hại trên 1 tỷ USD. 

Gia đình bác sĩ David Dao đã thuê hai luật sư Stephen Golan và Thomas Demetrio để khởi kiện hãng hàng không United Airlines. Nếu thắng kiện, ông Dao sẽ nhận được khoản tiền bồi thường hàng triệu USD. Hai luật sư này đã cố tìm mọi cách để chặn hãng hàng không phá hủy chứng cứ video ghi lại cảnh ông Dao bị bạo lực.

Trước sự phản ứng dữ dội từ phía dư luận, ngày 12/4, Giám đốc điều hành United Airlines ông Oscar Munoz đã lên tiếng xin lỗi về sự cố trên: "Vụ việc như này chắc chắn sẽ không bao giờ lặp lại. Chúng tôi sẽ không ép buộc ai rời khỏi máy bay..., bắt một hành khách đã đặt vé, trả tiền và ngồi yên vị trí rời khỏi chỗ. Chúng tôi không thể làm vậy".

Cùng ngày, trong một tuyên bố đăng trên blog Today in the Sky của tờ USA Today, hãng hàng không cũng khẳng định "sẽ hoàn tiền vé cho tất cả các hành khách" trên chuyến bay "bạo lực" nói trên.

>>> Câu chuyện "United Airlines" và lý do vì sao khách hàng đã mua vé nhưng vẫn không được bay

>>> Giám đốc điều hành United Airlines tuyên bố không từ chức

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục