"Cơ hội vàng" cho ngành công nghiệp vũ trụ Australia

06:04' - 03/07/2019
BNEWS Nhu cầu về công nghệ không gian ngày càng tăng đang mang đến cơ hội cho ngành công nghiệp vũ trụ Australia trong việc cung cấp chọn lựa mới và dịch vụ liên quan cho hàng tỷ khách hàng tiềm năng.

Cơ quan Vũ trụ Australia vừa công bố chiến lược không gian dân sự Australia sau khi phát hành các tài liệu tương tự do các khu vực Bắc Australia, Queensland, và Tây Australia thực hiện. Động thái này nhằm làm nổi bật khả năng tham gia ngành công nghiệp vũ trụ của Australia. Trang web của Viện chính sách chiến lược Australia có bài phân tích về khả năng phát triển của ngành công nghiệp vũ trụ Australia tại khu vực phía Bắc. 

Nếu Australia có thể thành công trong nỗ lực này thì sẽ có thêm nhiều lựa chọn cho các quốc gia, đặc biệt tại khu vực châu Á, cho các cuộc phóng thương mại hay tận dụng công nghệ không gian với giá thành thấp hơn.

Bắc Australia là khu vực có vị trí địa lý, kinh tế, địa hình và cư dân khác biệt với các khu vực khác tại Australia. Khu vực này có dân cư thưa thớt, đất đai rộng lớn, ít cơ sở hạ tầng, khác với các thành phố lớn và các khu vực khác của quốc gia này. 

Trong bối cảnh hiện nay, nhu cầu về công nghệ không gian đang ngày càng tăng cao nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống, kết nối xã hội. Bên cạnh đó, người dân cần công nghệ vũ trụ cho GPS, truyền hình vệ tinh, đồng thời công nghệ vũ trụ cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ rừng, theo dõi thời tiết và cung cấp các dịch vụ và thông tin liên lạc thiết yếu cho công chúng.

Hiện nay, ngành công nghiệp vũ trụ đang góp phần vào phát triển sức mạnh của quốc gia. Đối mặt với sự cạnh tranh chiến lược sâu sắc giữa Trung Quốc và Mỹ, nhiều quốc gia châu Á đang tìm kiếm các nguồn thay thế cho việc cung cấp dịch vụ không gian. Điều này mang đến cơ hội cho ngành công nghiệp vũ trụ Australia cung cấp các chọn lựa mới để tiếp cận không gian và các dịch vụ liên quan cho hàng tỷ khách hàng tiềm năng.

Các nhà cung cấp công nghệ vũ trụ thực hiện đưa tàu vào không gian và thực hiện thám hiểm không gian. Quá trình này bao gồm các nhà phát triển hệ thống vệ tinh, nhà cung cấp linh kiện và vật liệu, nhà điều hành và nhà cung cấp phân khúc mặt đất, các nhà nghiên cứu và tư vấn và các nhà cung cấp các sản phẩm cùng và dịch vụ không gian. 

Các đơn vị khai thác công nghệ sử dụng công nghệ và nghiên cứu để ứng dụng các kết quả ngoài không gian vào đời sống kinh tế xã hội, ví dụ, nhà cung cấp quan sát Trái Đất, nhà cung cấp thiết bị và nhà cung cấp các sản phẩm và dịch vụ hỗ trợ.

Ngành công nghiệp vũ trụ bao gồm tất cả các tổ chức, hoặc các bộ phận của chúng, tham gia vào bất kỳ hoạt động nào liên quan đến không gian. Các tổ chức thương mại kiếm thu nhập từ việc sản xuất, phóng và vận hành các vệ tinh và tàu vũ trụ, và từ việc sử dụng tín hiệu và dữ liệu do vệ tinh và tàu vũ trụ cung cấp để phát triển các ứng dụng có giá trị như liên lạc qua điện thoại di động và quan sát trái đất. 

Các tổ chức phi thương mại đóng góp nghiên cứu và chuyên môn về không gian cụ thể trong toàn bộ chuỗi cung ứng ngành công nghiệp thường xuyên hợp tác với các tổ chức thương mại. Chúng bao gồm các cơ quan không gian dân sự như Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), các cơ quan an ninh quốc phòng và quốc gia, các trường đại học và các tổ chức nghiên cứu.

Ngành công nghiệp vũ trụ tiêu tốn một lượng lớn kinh phí cho mỗi lần thực hiện phóng tên lửa nhưng cũng mang lại lợi nhuận khổng lồ. Một lần phóng SpaceX có thể có giá khoảng 90 triệu USD hay một vụ phóng tên lửa RocketLab có quy mô tương đối nhỏ từ New Zealand vẫn có giá lên tới 4,9 triệu USD. 

Năm 2030, dự kiến với sự tăng trưởng về nhu cầu dịch vụ phóng toàn cầu, Australia có thể tạo ra doanh thu xuất khẩu hơn 1 tỷ USD mỗi năm từ các lần phóng nếu như sớm có sự đầu tư mạnh mẽ vào ngành công nghiệp này.

Khu vực Bắc Australia đang sở hữu những ưu thế lớn để phát triển ngành công nghiệp vũ trụ. Theo các nhà chuyên môn, tên lửa được phóng từ khu vực này có thể có được vận tốc bổ sung lớn do nó được phóng ở vĩ độ thấp về phía đông. Điều này giúp công tác thực hiện tải trọng thêm có thể được thực hiện để giảm bớt nhiên liệu tiêu tốn. 

Trung tâm vũ trụ Arnhem của Australia đang dần được hoàn thiện với sự hỗ trợ đến từ NASA tại khu vực này sẽ sớm giúp ngành công nghiệp vũ trụ của Australia có những bước tiến lớn. Dự kiến trung tâm sẽ đi vào hoạt động trong năm 2020 và NASA đang lên kế hoạch để thu hút sự quan tâm của thế giới đối với khu vực này, hỗ trợ cho ngành công nghiệp vũ trụ còn non trẻ của Australia. 

Người đứng đầu Cơ quan Vũ trụ Australia, Tiến sĩ Megan Clark, cho biết, "NASA đang dành nhiều sự quan tâm đến việc thực hiện một đợt phóng tên lửa ở Australia cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của các hoạt động phóng thương mại từ Autralia”. 

Trung tâm Arnhem sẽ sở hữu một trạm vệ tinh mặt đất do Australia xây dựng và dự kiến sẽ được điều khiển và quản lý bởi người dân địa phương. Bên cạnh đó, lợi thế về bầu trời quang mây, giúp cho khu vực Bắc Australia có thêm điều kiện thuận lợi để giám sát không gian, thuận lợi cho các trạm không gian neo đậu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục