​Công nghệ cao giúp nâng cao vị thế của nữ giới trong nền kinh tế số

18:33' - 08/03/2017
BNEWS Đào tạo công nghệ cao cho phụ nữ và bé gái là biện pháp cần thiết để đảm bảo sự tham gia của nữ giới trong nền kinh tế số hiện nay.
Bà Lakshmi Puri, Phó Giám đốc điều hành Cơ quan Phụ nữ của Liên hợp quốc. Ảnh: EPA

Ngày 8/3, Phó Giám đốc điều hành Cơ quan Phụ nữ của Liên hợp quốc, bà Lakshmi Puri cho biết việc đào tạo công nghệ cao cho phụ nữ và bé gái là biện pháp cần thiết để đảm bảo sự tham gia của nữ giới trong nền kinh tế số hiện nay.

Bà Puri nhấn mạnh phụ nữ cần được đào tạo các kỹ năng liên quan tới công nghệ thông tin và liên lạc (ICT) để có thể tiếp cận được những công việc có thu nhập cao cũng như giúp họ cạnh tranh trên thị trường lao động.

Ngoài ra, đào tạo về khoa học, công nghệ, cơ khí và toán học có thể trang bị cho phụ nữ các kiến thức, kỹ năng cần thiết để phù hợp với các yêu cầu của thị trường lao động, từ đó giúp họ tự chủ về kinh tế.

Bà Puri cho biết tự chủ về kinh tế khiến phụ nữ có thể tiếp cận bình đẳng về đất đai, tài sản, tài nguyên, các dịch vụ thiết yếu và hạ tầng cơ sở. Ngoài ra, họ có thể được trao cơ hội bình đẳng như nam giới, như kiếm được công việc thu nhập tốt, được đào tạo về việc làm cũng như kiếm được công việc toàn thời gian.

Bà khẳng định nếu không tự chủ về kinh tế, phụ nữ không thể được hưởng quyền bình đẳng trong các lĩnh vực khác.

Theo Phó Giám đốc Puri, phụ nữ trên thế giới đang đối mặt với nhiều thách thức tại nơi làm việc, trong đó có bất bình đẳng về lương, định kiến giới tính, phân biệt nghề nghiệp cũng như trở ngại trong việc thăng chức.

Theo số liệu thống kê của Ngân hàng Thế giới (WB), phụ nữ bị trả lương thấp hơn nam giới.

Ở phần lớn các nước trên thế giới, mức lương của phụ nữ trung bình chỉ bằng 60-70% lương của nam giới ở cùng một vị trí công việc.

Ngoài ra, phụ nữ còn chịu bất bình đẳng trong những việc không được trả lương.

Ví dụ như họ làm việc nhà nhiều hơn so với nam giới từ 1-3 giờ đồng hồ/ngày, chăm sóc con cái và bố mẹ, ông bà cao tuổi nhiều gấp 2 đến 10 lần so với nam giới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục