EU sẽ không ra quyết định về Brexit khi quan điểm của Anh vẫn chưa rõ

16:44' - 20/03/2019
BNEWS Hội nghị thượng đỉnh tới đây của Liên minh châu Âu (EU) sẽ không đưa ra quyết định về Brexit - Anh rời khỏi "mái nhà chung".
 Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker. Ảnh: THX/ TTXVN

Trên đây là tuyên bố của Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker ngày 20/3 vào thời điểm chỉ còn 9 ngày nữa London chính thức ra đi theo đúng lộ trình. 

Phát biểu trên Đài phát thanh Deutschlandfunk của Đức, Chủ tịch Juncker khẳng định 27 nước thành viên còn lại của EU phối hợp chặt chẽ với nhau cho đến khi vấn đề được giải quyết. Ông nhấn mạnh phía EU sẽ không đưa ra bất cứ quyết định nào khi mà quan điểm của Anh vẫn chưa rõ ràng. |

Trong khi đó, cùng ngày, hãng tin BBC dẫn lời một quan chức Chính phủ Anh cho biết Thủ tướng Theresa May  sẽ đề nghị EU chấp thuận việc Anh xin lùi thời hạn Brexit (ngày 29/3 tới) này tại hội nghị thượng đỉnh trong các ngày 21-22/3 tới. Tuy nhiên, thời gian mà Thủ tướng May đề xuất trì hoãn sẽ không dài.

Liên quan đến vấn đề Anh có thể xin gia hạn thời gian Brexit, trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU ông Michel Barnier cùng ngày tuyên bố EU sẽ không chấp thuận cho nước Anh hoãn lùi ngày nếu như Anh không đưa ra được một kế hoạch cụ thể sẽ làm gì trong thời gian xin gia hạn đó.

Theo quy định Hiệp ước Lisbon, Anh sẽ rời khỏi EU ngày 29/3 dù có hoặc không có thỏa thuận với EU. Thủ tướng May cho rằng London cần thêm một khoảng thời gian ngắn để thực hiện thủ tục pháp luật cần thiết tại Hạ viện nếu như các nghị sĩ ủng hộ thỏa thuận rút khỏi EU của bà.

Bà cũng cảnh báo các nghị sĩ Bảo thủ thuộc nhóm Brexiteer rằng có thể phải xin kéo dài thời gian Brexit lâu hơn nếu thỏa thuận Brexit không được Hạ viện thông qua, đồng thời việc gia hạn này phải được sự nhất trí của lãnh đạo 27 nước EU.

Cho đến nay, nhiều ý kiến dự đoán rằng cuộc bỏ phiếu thỏa thuận Brexit của Thủ tướng lần 3 sẽ được tiến hành vào tuần tới.

Trước đó, Thủ tướng May có ý định sẽ tiến hành bỏ phiếu vào ngày 20/3, song Chủ tịch Hạ viện John Bercow  hôm 18/3 đã bất ngờ tuyên bố sẽ không cho phép tiến hành bỏ phiếu lần 3 trừ phi thỏa thuận rút khỏi EU của Thủ tướng May phải có những nội dung thay đổi lớn so với nội dung đã bỏ phiếu lần 2.

Thủ tướng May sau đó đã nói tại cuộc họp nội các là nước nước Anh đang đối mặt với một cuộc "khủng hoảng" sau tuyên bố của ông Bercow./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục