Hàn Quốc và Philippines nhất trí xúc tiến FTA

18:16' - 25/11/2019
BNEWS Ngày 21/11, lãnh đạo Hàn Quốc và Philippines đã nhất trí thúc đẩy việc đạt được một thỏa thuận trong các cuộc đàm phán thương mại tự do giữa hai nước được tổ chức trong năm tới.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết nhà lãnh đạo Moon Jae-in và người đồng cấp Philippines Rodrigo Duterte đã đưa ra cam kết trên tại cuộc gặp thượng đỉnh được tổ chức bên lề Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 30 năm quan hệ đối thoại Hàn Quốc - ASEAN diễn ra tại thành phố cảng Busan.

Năm 2019 cũng đánh dấu kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc-Philippines.

Tại cuộc gặp, hai bên đã nhất trí về sự cần thiết sớm mở rộng thị trường hàng hóa và cam kết hợp tác vì bước tiến lớn trong các cuộc đàm phán về Hiệp định Thương mại tự do (FTA) để có thể đạt được một thỏa thuận vào năm 2020.

Hai nước đã khởi động đàm phán FTA vào tháng 6 vừa qua trong nỗ lực nhằm tăng cường quan hệ kinh tế song phương.

Cũng trong cuộc hội đàm, lãnh đạo Hàn Quốc và Philippines đã thảo luận về những cách thức nhằm thúc đẩy quan hệ song phương trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, hợp tác quốc phòng, cơ sở hạ tầng, năng lượng và giao lưu nhân dân.

Tổng thống Moon Jae-in đã kêu gọi Philippines hỗ trợ các công ty Hàn Quốc tham gia các dự án cơ sở hạ tầng khác nhau tại quốc gia Đông Nam Á này, như xây dựng các nhà máy điện, sân bay và đường sắt, cũng như trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. 

Ông cũng đề nghị Chính phủ Philippines quan tâm và hỗ trợ trong việc tạo thêm cơ hội cho các công ty Hàn Quốc trong các dự án liên quan tới quốc phòng.

Cũng tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo đã ký kết các thỏa thuận riêng rẽ về tăng cường tiền trợ cấp cho người lao động tại mỗi nước và thúc đẩy hợp tác du lịch.

Philippines là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Hàn Quốc trong số các nước ASEAN. Hàn Quốc chủ yếu xuất khẩu các sản phẩm bán dẫn, hóa dầu, ô tô sang Philippines và nhập khẩu nông sản từ quốc gia Đông Nam Á này.

Theo số liệu của Bộ Thương mại Hàn Quốc, kim ngạch thương mại song phương đã tăng mạnh trong những năm qua, đạt 15,6 tỷ USD trong năm ngoái, tăng 4 tỷ USD so với năm 2015./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục