Liên hợp quốc sẵn sàng tham gia vào tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên

07:15' - 12/06/2018
BNEWS Ngày 11/6, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres cho biết LHQ sẵn sàng tham gia vào công tác xác minh tiến trình phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên nếu được đề nghị.
 Ngày 11/6, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres trong cuộc họp báo tại trụ sở LHQ ở New York (Mỹ) ngày 11/6. Ảnh: THX/ TTXVN

Phát biểu với báo giới, TTK Guterres nêu rõ các cơ quan liên quan trong hệ thống của LHQ đều sẵn sàng hỗ trợ tiến trình phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên "theo mọi cách có thể" nếu nhận được yêu cầu, bao gồm cả việc xác minh hoạt động phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng.

Ông Guterres cũng nhấn mạnh hòa bình và phi hạt nhân hóa có thể kiểm chứng được cần phải là mục tiêu rõ ràng của cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Phát biểu trên được đưa ra trong bối cảnh cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên đang sắp diễn ra tại đảo nghỉ dưỡng Sentosa của Singapore trong ngày 12/6.

Theo kế hoạch chính thức, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un sẽ chỉ gặp gỡ trong ngày 12/6. Đây là lần đầu tiên một Tổng thống Mỹ hội đàm trực tiếp với một lãnh đạo Triều Tiên.

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cho rằng một cuộc gặp thành công giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-Un sẽ mang lại lợi ích lớn cho khu vực Đông Á.

Phát biểu với các phóng viên tại Câu lạc bộ báo chí quốc gia Nhật Bản ngày 11/6 nhân dịp thăm chính thức nước này, Thủ tướng Mahathir cho biết ông hoan nghênh cuộc gặp trên và nêu rõ bất cứ cơ hội gặp gỡ nào cũng tốt hơn việc đối đầu.

Theo ông, cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ góp phần giảm thiểu căng thẳng tại khu vực và có thể đóng góp vào việc cải thiện mối quan hệ giữa Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Triều Tiên. Điều này sẽ giúp thương mại giữa các nước phát triển và tăng cường sự thịnh vượng cho khu vực cũng như thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục